หัวหน้าควรรู้ ...บริหารอย่างไรเมื่อมีลูกทีม Introvert

          คนประเภท Introvert คือ กลุ่มคนที่มีโลกส่วนตัวค่อนข้างสูง มีความสุขกับการอยู่คนเดียว ชอบคิดอะไรเรื่อยเปื่อยคนเดียว ดูเหมือนจะขี้อาย มีจำนวนเพื่อนสนิทแบบนับคนได้ มีความเห็นอกเห็นใจ เอาใจเขามาใส่ใจเรา อ่อนไหว เป็นพวกคิดมาก คิดก่อนพูด และในขณะเดียวกันก็พูดน้อย ไม่ชอบเสวนาเรื่องที่ไร้สาระ ฉาบฉวยซักเท่าไหร่

          Lone Wolf หรือ หมาป่าผู้โดดเดี่ยว ถ้าแปลตรงตัวก็หมายถึง หมาป่าที่ออกจากฝูงมาใช้ชีวิตและล่าเหยื่อเพียงตัวเดียว คำนี้จึงนำมาเปรียบเทียบกับคนที่ชอบอยู่คนเดียวหรือทำอะไรคนเดียวไม่ข้องเกี่ยวกับใคร จึงเหมาะที่จะนำมาเปรียบเทียบกับ คนประเภท Introvert 

          คุณสมบัติของการเป็นผู้นำที่ดีคือ มีภาวะผู้นำ เข้ากับคนอื่นได้ง่าย สื่อสารได้ชัดเจน สร้างขวัญและกำลังใจให้คนในทีมเสมอ หลายคนมองว่าการเป็นผู้นำนั้นเหมาะกับชาว Extrovert มากกว่าชาว Introvert เพราะคนที่เป็น Extrovert มีความมั่นใจในตัวเองและเข้ากับคนอื่นได้ง่ายกว่า ในขณะที่คนที่เป็น Introvert มักจะทำอะไรได้ดีกว่าเมื่ออยู่คนเดียวเงียบ ๆ แต่ก็ต้องบอกว่า คนแบบ Introvert ก็เป็นผู้นำที่ดีและเป็นที่รักของคนในทีมได้ เพียงแค่เลือกวิธีบริหารจัดการทีมและการสื่อสารที่เหมาะสมกับบุคลิกภาพของตัวเองและคนในทีม

          และหากในทีมมีลูกทีม ที่เป็น Introvert  การบริหารต้องใช้การปรับตัวและการเข้าใจ และการปรับตัวอย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและมีความสุขในการทำงาน

  • เปิดใจให้กว้างและพูดคุยแบบตัวต่อตัว  อย่าเพิ่งด่วนตัดสินเขาว่าเขาไม่ดี หรือตัดสินไปว่าเขาเป็นคนทำงานที่แย่ เพียงเพราะว่าเขาไม่สุงสิงกับใคร ฟังเรื่องจากในมุมของเขาก่อน
  • ชี้แจงเรื่องเป้าหมายทีม และบทบาทหน้าที่ของเขา ชี้แจงเป้าหมายของทีมอย่างชัดเจน และบทบาทหน้าที่เพื่อให้เข้าใจและรู้สึกมั่นใจในการทำงาน
  • อย่าลืมเขาเมื่อโอกาสดี ๆ มาถึง สังเกตศักยภาพในตัวเขาเสมอ เราอาจพบว่าคนเป็น Lone Wolf อาจเป็นคนที่ทำงานเก่งมากและอาจกลายเป็นหัวหน้าที่ดีได้ในอนาคตเช่นกัน
  • อย่าแทรกแซงการทำงานของเขา ประเมินสิ่งที่เขาทำและสนับสนุนให้เขาทำงานได้อย่างอิสระและไม่ถูกแทรกแซง
  • อย่าไปบังคับให้เขาต้องเข้าร่วมกิจกรรมหรือการประชุมบางอย่างที่ไม่จำเป็นขนาดนั้น อย่าบังคับให้เขาเข้าร่วมกิจกรรมหรือประชุมที่ไม่จำเป็น แต่เปิดโอกาสให้เขาตัดสินใจเองว่าจะเข้าร่วมหรือไม่
  • อย่าลืมนึกถึงลูกทีมคนอื่น ๆ หัวหน้าต้องมองในภาพที่ใหญ่ขึ้น โดยต้องดูว่าคนอื่น ๆ ในทีมรู้สึกยังไงกับพฤติกรรมของ Lone Wolf คนนี้ด้วย สรุปผลเพื่อหากลยุทธ์ในการทำงานที่ตอบโจทย์ที่สุด เราอาจขอความร่วมมือจากสมาชิกในทีม
  • อบรมทักษะอันสร้างสรรค์ให้กับเขา ให้โอกาสและอบรมทักษะอันสร้างสรรค์ เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นและความสามารถในการทำงาน
  • ขีดเส้นแบ่งระหว่าง “พฤติกรรมที่รับไม่ได้” กับ “พฤติกรรมส่วนตัวของเขา” ขอให้เข้าใจและยอมรับพฤติกรรมส่วนตัว แต่ต้องกำหนดขอบเขตที่ชัดเจนว่าพฤติกรรมที่รับไม่ได้คืออะไร ไม่ใช่ว่าทุกสิ่งที่ Lone Wolf ทำจะเป็นอะไรที่ผิดแปลกหรือไม่ดี หัวหน้าจะต้องดูว่าพฤติกรรมแบบไหนที่มาจากตัวตนข้างในของเขาและอยู่ภายใต้อิสระของเขา ไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน

 

ที่มา Jobthai