สื่อสารกับหัวหน้าอย่างไร เมื่อต้องลางานไปทำธุระสำคัญ ในวันที่มีงานสำคัญ

          แม้การลางานจะเป็นสิทธิของพนักงาน แต่การจะลางานในแต่ละครั้ง ค่อนข้างนำมาซึ่งความเกรงใจ คิดแล้วคิดอีก กลัวงานไม่ทัน กลัวผลกระทบกับงาน กับเพื่อนร่วมงาน ทั้งๆที่เรื่องที่ขอลานั้น เป็นเรื่องสำคัญจริงๆ และหลายๆครั้ง ที่ธุระสำคัญ มาพร้อมกับงานสำคัญพอดี ยิ่งทำให้ลำบากใจที่จะต้องเลือก  

          การแผนการรองรับอย่างรอบคอบและรัดกุม เพื่อวันที่คุณจำเป็นต้องลางานไปทำธุระส่วนตัวที่สำคัญ งานจะได้เดินต่อไปได้อย่างไม่สะดุด พร้อม ๆ กับที่ตัวคุณเองก็สามารถจัดการชีวิตส่วนตัวของคุณได้เป็นอย่างดี

น้องบีพลัสจะพามาดูว่าจะต้องทำอย่างไร สื่อสารกับหัวหน้างานอย่างไร เมื่อต้องลางานสำคัญไปธุระสำคัญ

  • วางแผนการลา  

หากคุณรู้ล่วงหน้า ว่าธุระนั้น เกิดขึ้นเมื่อไหร่ ใช้เวลามากน้อยเพียงใดในการจัดการ คุณสามารถวางแผนตารางงานล่วงหน้า ตรวจสอบดูว่าธุระนั้นชนกับวันที่ต้องทำงานสำคัญหรือไม่ จะได้จัดการคิวงานได้ล่วงหน้า 

  • จัดลำดับความสำคัญ

ลองพิจารณา ชั่งน้ำหนักดูว่า เรื่องไหนสำคัญกว่า และเป็นเรื่องที่จัดการก่อน ดูว่าสามารถขอความช่วยเหลือได้หรือไม่ หรือสามารถเลื่อน ขยับวัน เวลาได้หรือไม่ เพื่อไม่ให้กระทบกับอีกส่วน

  • วางแผนเคลียร์งาน

เมื่อจัดการตารางงานแน่นอนแล้ว ก็วางแผนเคลียร์งาน จัดการสิ่วที่ต้องทำให้แล้วเสร็จ มีกำหนดการแล้วเสร็จที่ชัดเจน ทำงาน และตรวจสอบให้ถูกต้อง เพื่อวันที่คุณลางานจะได้ไม่มีปัญหางานกวนใจอีกด้วย

  • ขอความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมงานถ้าจำเป็น

ต้องเตรียมความพร้อมก่อนที่จะฝากงานเพื่อนร่วมงาน เพื่อให้คนที่มาช่วยงาน หรือรับงานทำงานต่อได้แบบไม่สะดุด และอย่าลืมที่จะอาสา เมื่อเพื่อนร่วมงานลางานเช่นกัน

  • บอกหัวหน้าล่วงหน้า พร้อมอธิบายแจกแจงแผนการของคุณ

ควรสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา แจ้งสถานการณ์ ความสำคัญของธุระ เพื่อให้หัวหน้าเข้าใจ พร้อมทั้งแผนที่คุณเตรียมรับมือไว้แล้วว่าเป็นอย่างไร  เพื่อให้หัวเน้าวางใจ ว่า เมื่อคุณลางานแล้ว งานส่วนนั้นจะไม่สะดุด มีแผนการรองรับอย่างรอบคอบและรัดกุม

 

ที่มา Jobs DB