ระวัง !! 5 พฤติกรรม ทำทีมแตก

          การทำงานเป็นทีมคือความพยายามร่วมกันของกลุ่มบุคคลที่ทำงานร่วมกันเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกัน มันเกี่ยวข้องกับการแบ่งปันความคิด ทักษะ และความรับผิดชอบเพื่อบรรลุความสำเร็จ การทำงานเป็นทีมส่งเสริมความสามัคคี เพิ่มการสื่อสาร และเพิ่มผลผลิต การใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของสมาชิกในทีมแต่ละคนทำให้งานสำเร็จลุล่วงได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น อย่าลืมว่าทีมที่แข็งแกร่งสามารถบรรลุสิ่งที่ยิ่งใหญ่ร่วมกันได้

 

น้องบีพลัสจะพามาดู 5 ข้อความระวัง !! พฤติกรรม ทำทีมแตก

1.ไม่ไว้ใจและไม่เชื่อใจกัน

          ความไว้วางใจเป็นรากฐานของทีมที่ประสบความสำเร็จ หากสมาชิกในทีมไม่ไว้วางใจซึ่งกันและกัน อาจสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่เป็นพิษและขัดขวางประสิทธิภาพการทำงานได้ การสร้างความไว้วางใจด้วยความโปร่งใส ความรับผิดชอบ และการสนับสนุนเป็นสิ่งสำคัญ

2.กลัวความขัดแย้ง แต่มาแสดงความคิดเห็นขัดแย้งลับหลัง

          เมื่อสมาชิกในทีมบกพร่องในการสื่อสาร อยากแสดงความเห้นแต่ไม่แสดงออกไป อาจนำไปสู่ความเข้าใจผิด ความล่าช้า และการทำงานร่วมกันที่ล้มเหลว สิ่งสำคัญคือต้องส่งเสริมการสื่อสารที่เปิดเผยและโปร่งใสภายในทีม

3.ไม่ทุ่มเทและไม่ผูกพันกับงาน

          ไม่ให้การสนับสนุนการดำเนินงานที่ได้รับความเห็นชอบ แม้สมาชิกทีมงานจะไม่ได้โต้แย้งหรือปฏิเสธ ก็ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะยอมรับ การปฏิบัติงานใดๆ ตามข้อตกลงหรือการตัดสินใจนั้นจึงเป็นการทำไปอย่างแกนๆ ไม่ทุ่มเทให้กับการทำงาน และไม่รู้สึกผูกพันใดๆ กับเป้าหมายหรือการปฏิบัติ

4.ทำงานแค่ผ่านๆ ไม่อยากร่วมในภารกิจ เพราะคิดว่าไม่ใช่หน้าที่

          ไม่คิดว่าตนจะต้องรับผิดชอบอะไรกับความผิดพลาดในงานของตนหรือมีความจำเป็นอะไรที่จะต้องไปให้ความช่วยเหลือแก้ไขปัญหาของเพื่อนร่วมงาน  เมื่อสมาชิกในทีมไม่รับผิดชอบต่อการกระทำของตนหรือปฏิบัติตามคำมั่นสัญญา อาจนำไปสู่วัฒนธรรมแห่งการตำหนิและการชี้นิ้ว การส่งเสริมความรับผิดชอบและการตั้งความคาดหวังที่ชัดเจนสำหรับประสิทธิภาพของบุคคลและทีมเป็นสิ่งสำคัญ

5.ไม่สนใจผลงานของทีม

          ไม่สนใจติดตามว่างานนั้นมีผลสำเร็จหรือไม่ มีสิ่งที่ต้องปรับปรุงแก้ไขอย่างไร หรือยังอยู่ห่างจากเป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างไร สนใจแต่เพียงอย่างเดียวคือ ผลประโยชน์ตอบแทนที่ได้จากการทำงาน 

 

ที่มา ดร. ปิยนันท์ สวัสดิ์ศฤงฆาร