ไขสงสัย กรณียื่นลาออกล่วงหน้าไม่ครบ 30 วัน !!

          โดยปกตินายจ้างมักจะกำหนดไว้ในสัญญาว่าหากลูกจ้างประสงค์จะลาออกจากการเป็นพนักงานบริษัท จะต้องยื่นเป็นหนังสือลาออกล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 30 วัน เพราะจะสอดคล้องกับมาตรา 17 แห่ง พรบ.คุ้มครองแรงงานฯ นอกจากนั้น จะมีข้อกำหนดให้สะสางการงานที่ค้างอยู่ให้เรียบร้อย และส่งมอบงานให้แก่บริษัท

          ตามกฎหมายเมื่อยื่นหนังสือลาออก ก็สามารถไปได้ทันที แม้มีข้อตกลงว่าจะต้องแจ้งก่อน 30 วันก็ตาม นายจ้างจะยับยั้งใบลาไม่ได้ แน่นอนว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นคือหาคนมาทำงานไม่ทัน หรือเตรียมพร้อมฝึกฝนคนไม่ทัน นายจ้างจะเรียกให้ลูกจ้างเสียค่าปรับจากการกระทําผิดสัญญาจ้างแรงงาน ซึ่งถือเป็นค่าเสียหายจากการผิดสัญญา ส่วนหนึ่งนั้นจะต้องปรากฏชัดว่าการประพฤติผิดสัญญาจ้างแรงงานของลูกจ้างทําให้นายจ้างได้รับความเสียหาย

          นายจ้างจึงกำหนดว่าถ้าลาออกก่อนจะมีเบี้ยปรับ ข้อตกลงเช่นนี้ สามารถทำได้ แต่ยอดเงินหากกำหนดสูงเกินไป ศาลก็ปรับลดลงมาได้เท่าที่เป็นธรรมและพอสมควร แม้ข้อตกลงไม่ขัดต่อกฎหมาย แต่จะบังคับได้หรือไม่นั้นคนละเรื่อง หากนายจ้างไม่ได้รับความเสียหายจากการลาออก ศาลก็กำหนดค่าเสียหายไม่ได้ หากมีการเรียกเงินค่าเบี้ยปรับไปแล้วก็ต้องคืนเงินแก่ลูกจ้าง
 

ที่มา กฎหมายแรงงาน