บริษัทใหม่ ขอสลิปเงินเดือนของบริษัทเก่า เพื่อใช้ในการอ้างอิง ผิดกฎหมายหรือไม่

          ในการประเมินเงินเดือน สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาปัจจัยหลายประการ ประการแรก ศึกษาช่วงเงินเดือนโดยเฉลี่ยสำหรับตำแหน่งที่คล้ายกัน วิธีนี้จะช่วยให้คุณสามารถวัดอัตราตลาดและเจรจาต่อรองได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากนั้น ประเมินคุณสมบัติ ประสบการณ์ และทักษะ พิจารณาว่าสิ่งเหล่านี้สอดคล้องกับข้อกำหนดของงานและคุณค่าที่สามารถนำมาสู่องค์กรได้อย่างไร ซึ่งจะทำให้เห็นคุณค่าในแง่ของเงินเดือนได้ชัดเจนขึ้น

          นอกจากนี้ ให้คำนึงถึงขนาดของบริษัท ความมั่นคงทางการเงิน และมาตรฐานอุตสาหกรรมด้วย บริษัทขนาดใหญ่มักเสนอเงินเดือนที่แข่งขันได้มากกว่า ในขณะที่องค์กรที่เพิ่งเริ่มต้นหรือองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรอาจมีโครงสร้างเงินเดือนที่แตกต่างกัน สิ่งสำคัญคือต้องสร้างสมดุลระหว่างเงินเดือนที่ยุติธรรม

          การที่ฝ่ายบุคคล จะขอดูสลิปเงินเดือนจากบริษัทเก่า เพื่อประกอบการประเมินพิจารณาเงินเดือน ก็สามารถทำได้ ไม่ผิดกฎหมาย แต่ในทางกลับกันผู้สมัครก็มีสิทธิที่จะปฏิเสธได้  น้องบีพลัสแนะนำว่า การเสนอผลตอบแทนให้ตรงกับคุณสมบัติของผู้สมัคร ดีกว่าการต้องขอเอกสารเกินความจำเป็น คุยกันให้ชัดเจนถึงขอบเขตงานคุณสมบัติและเงินเดือนที่ต้องการแล้วตกลงกันบนพื้นฐานของเงินเดือนของที่ใหม่ หากเกิดความคลางแคลงใจในข้อมูลที่ผุ้สมัครให้มา ก็เลือกที่จะปฏิเสธไปตั้งแต่แรกดีกว่า 

 

ที่มา คลินิกกฎหมายแรงงาน