HR ต้องรู้ … เทคนิคการเขียนรายละเอียดงานอย่างไรให้คนอยากสมัครงาน

          ในปัจจุบันที่มีการแข่งขันสูง การที่ HR เฟ้นหา Candidate ที่คุณสมบัติตรงความต้องการ เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก เพราะคนสมัครก็เลือกองค์กรด้วยเหมือนกัน

          เพื่อจะได้ ลดปัญหาการจ้างคนที่ไม่เหมาะสมกับงานนั้น ก็เป็นเรื่องที่ต้องใช้เทคนิค และเครื่องมือต่างๆเข้ามาช่วยงานสรรหา การที่ HR เขียนรายละเอียดงาน รายละเอียดแต่ละตำแหน่งที่เปิดรับอย่างชัดเจน ก็จะช่วยคัดเลือกผู้สมัครได้ตั้งแต่แรก

 

Job Description หน้าที่และตำแหน่งงานที่ชัดเจน

การระบุรายละเอียดให้ ชัดเจน จะช่วยดึงดูดผู้สมัครให้มาสมัคร ใส่รายละเอียดเกี่ยวกับตำแหน่ง ภาระงานทั้งหมด เท่าที่จะสามารถระบุได้ ผูสมัครจะรู้สึกว่าไม่คลุมเครือ และช่วยคัดเลือก ผู้สมัครที่ตรงใจ

 

คุณสมบัติ ทักษะ ความสามารถและทัศนคติ

ควรระบุให้ชัดเจน ในส่วนที่องค์กรคาดหวัง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความคิด ทัศนคติ รวมถึงทักษะที่ต้องการ

 

ระบุฐานเงินเดือนให้ชัดเจน

ค่าตอบแทนเป้นปัจจัยหลักในการตัดสินใจ ตัวเลขเงินเดือน หมายรวมถึงจำนวนโบนัส/ปี ค่าตอบแทนอื่น ๆ และการปรับฐานเงินเดือนที่ชัดเจน จะช่วยให้ผู้สมัครพิจารณาองค์กรมากขึ้น

 

สวัสดิการและค่าตอบแทนอื่น ๆ

 Work Life Balance และความสุขระหว่างการทำงานเป็นสำคัญ ในโลกปัจจุบันที่เทรนด์การทำงานของคนรุ่นใหม่ทำงาน เน้นไปที่เรื่องสวัสดิการมากกว่าเงินเดือน

 

ข้อมูลพื้นฐานและ Mission ของบริษัท

วิสัยทัศน์องค์กร เป้าหมายต่าง ๆ ก็เป็นสิ่งที่ผู้สมัครงานให้ความสนใจ การให้ข้อมูลรายละเอียดงานพื้นฐานขององค์กรพื้นฐานก็เป็นสิ่งจำเป็น เช่น เป็นธุรกิจเกี่ยวกับอะไร กลุ่มลุกค้าส่วนใหญ่คือใคร

 

บรรยากาศการทำงานโดยรวมเป็นอย่างไร

HR อาจจะต้องเลือกใช้เครื่องมือที่สื่อให้เห็นถึงบรรยากาศการทำงานในองค์กร ไม่ว่าจะเป้นวีดีโอ หรือ รูปภาพ ที่ใช้ดึงดูดผู้สมัคร เพื่อให้ผู้สมัครได้เข้าใจถึงบริบทขององค์กรด้วย

 

เรื่องเล็กน้อยที่ดึงดูดใจผู้สมัครงาน

ส่วนเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ช่วยให้ผู้สมัครตัดสินใจ เช่น บรรยากาศการทำงาน ค่าเฉลี่ยอายุคนทำงานในองค์กร รวมถึงเรื่องการแต่งกายว่าต้องยูนิฟอร์ม หรือสบาย ๆ ง่าย ๆ รวมถึงสถานที่ทำงาน ดูอึมครึมหรือทันสมัยชวนทำงานหรือไม่

 

ที่มา JobsDB