ชาวออฟฟิศจะทำยังไง … เมื่อต้องรบ กับ คนคิดลบ !!!

          การทำงานร่วมกันในองค์กรนั้น ย่อมเจอเพื่อนร่วมงานที่หลากหลาย และอีกปัญหาน่าเหนื่อยใจที่ชาวออฟฟิศต้องเจอ คือปัญหาเพื่อร่วมงานที่ชอบคิดลบ บั่นทอนบรรยากาศการทำงานในแต่ละวัน 

          คนคิดลบ คือ คนที่มองโรคในแง่ร้าย มีความคิดแย่ๆ  ความคิดลบไม่ได้หายไปได้ง่ายๆ ต้องฝึกจัดการทำเรื่อยๆ จนกลายเป็นนิสัย วันหนึ่งเมื่อต้องเจอเรื่องยากหรืออุปสรรคปัญหาต่างๆ ในชีวิต เราจะสามารถจัดการได้ไวขึ้น 

น้องบีพลัสมี วิธีจัดการ เมื่อต้องทำงานอยู่ร่วมกันกับคนคิดลบ มาฝากกัน

  • เรียกชื่อเป็นตัวเปิดประเด็น  ไม่ว่าจะเป้นการติดตามงาน คุยงาน ต่างๆ การเรียกชื่อในการเริ่มต้นสนทนา แทนคุว่า คุณ เธอ จะเป็นการให้ความสำคัญ และเป็นการเปลี่ยนแปลงให้เกิดทัศนคติเชิงบวก
  • แสดงออกถึงความเข้าใจ ในกรณีที่เกิดควงามผิดพลาดในการทำงาน หรือความล้มเหลว การแสดงออกถึงความเข้าใจ และความพยายาม ก็จะช่วยทำให้เกิดทัศนคติเชิงบวก
  • อธิบายความคิดและสิ่งที่ต้องการ เพื่อให้มีความเข้าใจตรงกันมากขึ้น
  • รับฟังมุมมองเชิงบวก ใช่ว่าคนคิดลบจะมีมุมมองในด้านลบแค่อย่างเดียว การเปิดใจรับฟังอาจะจะเป็นการได้ระดมความคิดในมุมมองที่แตกต่างอีกด้วย
  • หาสาเหตุของทัศนคติเชิงลบ การช่วยหาต้นตอของสาเหตุ และหาวิธีแก้ไข อาจเป้นแนวทางสร้างพลังด้านบวกได้ 
  • สำรวจความเข้าใจของผู้ฟัง ความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน อาจก่อให้เกิดความคิดด้านลบขึ้นมาได้ 
  • เปิดโอกาสให้แสดงทัศนคติ การรับฟังทัศคติทั้งด้านดีและด้านไม่ดี จะช่วยให้เกิดความผ่อนคลาย และเปลี่ยนหนักให้เป็นเบาได้
  • ให้มีส่วนร่วมในการทำงานอยู่เสมอ การมีส่วนร่วมในการทำงาน จะทำให้เกิดสัมพันธ์ของทีม และแต่ละคนได้ปรับตัวเข้ากับสังคม ที่ส่งผลให้เกิดพลังด้านบวกได้
  • แสดงความขอบคุณ ในการฟังความคิดเห็นไม่ว่าด้านลบหรือด้านบวก เมื่อได้รับฟังแล้ว ควรกล่าวขอบคุณ เพื่อบ่งบอกว่าคุณยินดีที่ได้รับฟัง

 

ที่มา PRTR