โพสต์อวดสลิปเงินเดือน ในโซเชี่ยล ระวังโดนไล่ออก

          ข้อมูลในสลิปเงินเดือน เรียกได้ว่าเป็นความลับสุดขอบฟ้า ทั้งเป็นข้อมูลส่วนบุคคลของพนักงาน ซึ่งมีความลับและเป็นความลับของแต่ละบุคคล และเป็นความลับของบริษัทในส่วนของเรื่องเงินเดือน การโพสต์อวดสลิปเงินเดือนในโซเชียลมีความเสี่ยงที่จะมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ และสถานภาพการงาน หลายครั้งที่ปัญหาความสัมพันธ์ในองค์กรเกิดจากการรั่วไหลของความลับข้อมูลเงินเดือน รู้รายได้ของเพื่อนร่วมงานแล้วเกิดการเปรียบเทียบกับตัวเอง สร้างความวุ่นวายมาก 

          หากนายจ้างมีการระบุไว้ในสัญญาจ้างว่าให้ลูกจ้างรักษาความลับ ข้อมูลทางการเงินของบริษัท ซึ่งรวมถึงให้เก็บข้อมูลเงินเดือนเป็นความลับ ตลอดระยะเวลาที่ยังคงเป็นลูกจ้างอยู่ สัญญาดังกล่าวสามารถ “บังคับได้” เพราะไม่มีกฎหมายห้ามและข้อสัญญาไม่ได้เป็นภาระเกินควร และแม้ว่าการโพสต์สลิปเงินเดือนของตนเองเป็นสิทธิเสรีภาพที่จะกระทำได้ แต่สิทธิเสรีภาพนั้นจะต้องไม่กระทบกระเทือนหรือละเมิดสิทธิของบุคคลอื่น

          หากปล่อยให้มีการเปิดเผยข้อมูลเงินเดือนแล้ว ลูกจ้างที่ได้รับเงินเดือนน้อยกว่าย่อมเกิดความไม่พอใจ ขาดกำลังใจในการทำงาน ส่งผลให้ทำงานแบบเช้าชามเย็นชาม ทำให้งานไม่มีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังก่อให้เกิดความแตกแยก ขาดความสามัคคี ทำให้นายจ้างเกิดปัญหาในการบริหารงาน เกิดความเสียหาย ดังนี้ หากกำหนดเอาไว้ชัดเจนเป็นสาระสำคัญในสัญญาจ้าง นายจ้างก็อาจจะมีสิทธิที่จะเลิกจ้างลูกจ้างได้

 

ที่มา คลินิกกฎหมายแรงงาน