ทักษะผู้นำแบบไหน ช่วยให้องค์กรรอดวิกฤต

 

หากพูดถึงเรื่องของทักษะ (Skills) แบบไหน? ที่ผู้นำต้องมี เพื่อช่วยให้องค์กรรอดได้นั้น นอกจากทักษะทั่วไปที่ผู้นำต้องมีแล้ว เช่น ทักษะการสื่อสาร ทักษะการบริหารทีม ทักษะการเป็นผู้นำ ทักษะการแก้ปัญหา การตัดสินใจ และ ทักษะการบริหารอารมณ์ หรือ EQ ( Emotional Quotient) ในยุคที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอนอย่างทุกวันนี้ ผู้นำยังต้องมีเพิ่มอีก 4 ทักษะ เพื่อนำพาองค์กรให้เกิดต่อท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง ได้แก่

1.ความรู้ความสามารถเกี่ยวกับการเงิน (Financial Literacy)

จากวิกฤตครั้งนี้จะได้ยินอยู่บ่อยครั้งว่า Cash is King หรือ เงินสดคือหัวใจสำคัญ แต่ที่ผ่านมากลับพบว่า ผู้บริหาร หรือ เจ้าของกิจการหลายคนไม่ค่อยมีความรู้ความเข้าใจเรื่องของการบริหารการเงิน ดังนั้น จึงเป็นอีกทักษะที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติม

2.ความรู้ความเข้าใจเรื่องของเทคโนโลยี (Technology Literacy)

ไม่ใช่แค่รู้ว่า LINE ใช้อย่างไร Facebook โพสต์อย่างไร แต่ต้องเข้าใจเทคโนโลยีใหม่ ๆ ด้วย เช่น เมื่อพูดถึง Big Data , Blockchain , Bitcoin หรือ Cryptocurrency ไม่จำเป็นว่าจะต้องทำเป็น แต่อย่างน้อยต้องเข้าใจว่า คืออะไร เพราะ ถ้าไม่รู้เลย โอกาสที่จะปรับตัวก็จะยากขึ้นตามไปด้วย

3.ความรู้ในเรื่องของการบริหารจัดการข้อมูล (Data Analytics)

ในอดีตเวลาทำอะไรไม่ได้ คนมักจะบอกว่า เป็นเพราะข้อมูลไม่พอ แต่ในปัจจุบันปัญหาไม่ได้อยู่ที่การมีข้อมูลไม่พอ แต่กลับมีข้อมูลมากเกินไป จนไม่รู้ว่าจะใช้ข้อมูลอันไหนให้เป็นประโยชน์ ฉะนั้น ผู้นำจำเป็นต้องมีความรู้ในเรื่องของการนำข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

4.ความสามารถในการคิดเชิงวิพากษ์ (Critical Thinking)

พูดง่าย ๆ คือ ผู้นำต้องมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ในสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน หรือ ไม่ชัดเจน โดยใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจ เป็นการคิดอย่างถี่ถ้วน และ มีเหตุผล ซึ่งทักษะการคิดเช่นนี้จำเป็นอย่างยิ่งในสถานการณ์วิกฤต ถือเป็นอีกทักษะที่ผู้นำต้องมีติดตัว

 

ที่มา kasikornbank.com