มนุษย์ออฟฟิศสายวีน ไม่มีใครอยากทำงานด้วย ถูกเลิกจ้างได้

         มนุษย์ออฟฟิศสายวีนพึงระวัง  ไม่มีเพื่อนร่วมงานอยากทำงานด้วย เข้ากับเพื่อนร่วมงานไม่ได้ ถูกเลิกจ้างเพราะขาดมนุษยสัมพันธ์ได้ ไม่ถือว่าเป็นการเลิกจ้างไม่เป็นธรรม!!

        การจัดการอารมณ์ตนเองในการทำงานเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยเพิ่มผลสัมฤทธิ์และความพึงพอใจในการทำงานของคุณ การที่คุณสามารถจัดการอารมณ์ได้อย่างเหมาะสมจะช่วยลดความเครียดและเพิ่มความสุขในการทำงานของคุณได้มาก เพราะหากคุณเข้ากับเพื่อนร่วมงานไม่ได้ ทำให้การผลิตและการบริการของบริษัทขาดประสิทธิภาพ อาจทำให้บริษัทได้รับความเสียหายได้

ดังนั้น หากจะเลิกจ้างด้วยเหตุนี้ นายจ้างก็บอกกล่าวล่วงหน้า และจ่ายค่าชดเชย การเลิกจ้างดังกล่าวก็เป็นธรรมแล้ว เมื่อลูกจ้างจะฟ้องเรียกเอาค่าเสียหายจากการเลิกจ้างไม่เป็นธรรมไม่ได้

          กรณีที่นายจ้างไม่จ่ายค่าชดเชย ลูกจ้างจะต้องมีความผิดตามมาตรา 119 แห่งพรบคุ้มครองแรงงาน ซึ่งได้บัญญัติยกเว้นให้ นายจ้างไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยให้แก่ลูกจ้างซึ่งเลิกจ้างในกรณีหนึ่งกรณีใด ดังต่อไปนี้

  1. ทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำความผิดอาญาโดยเจตนาแก่นายจ้าง
  2. จงใจทำให้นายจ้างได้รับความเสียหาย
  3. ประมาทเลินเล่อเป็นเหตุให้นายจ้างได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรง
  4. ฝ่าฝืนข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงาน ระเบียบ หรือคำสั่งของนายจ้างอันชอบด้วยกฎหมายและเป็นธรรม และนายจ้างได้ตักเตือนเป็นหนังสือแล้ว เว้นแต่กรณีที่ร้ายแรง นายจ้างไม่จำเป็นต้องตักเตือน โดยหนังสือเตือนให้มีผลบังคับได้ไม่เกินหนึ่งปีนับแต่วันที่ลูกจ้างได้กระทำผิด
  5. ลูกจ้างละทิ้งหน้าที่เป็นเวลาสามวันติดต่อกัน ไม่ว่าจะมีวันหยุดคั่นหรือไม่ก็ตามโดยไม่มีเหตุอันสมควร
  6. ลูกจ้างได้รับโทษจำคุกตามคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก
     

          สำหรับสายวีนทั้งหลาย  น้องบีพลัสมีเทคนิคการจัดการอารมณ์ตนเองในการทำงาน มาฝากกัน จะช่วยให้คุณมีความสุขและประสบความสำเร็จในการทำงานและชีวิตส่วนตัวของคุณได้มากขึ้น

  1. การรู้จักตนเอง เริ่มต้นด้วยการเข้าใจเรื่องตนเอง รู้ว่าอารมณ์ของคุณมักจะเปลี่ยนไปเป็นอย่างไรในสถานการณ์ต่าง ๆ และรู้ว่าคุณสามารถรับมือกับมันได้อย่างไร

  2. การตั้งเป้าหมาย การตั้งเป้าหมายในการทำงานจะช่วยให้คุณมีความชัดเจนเกี่ยวกับว่าคุณต้องการทำอะไรและทำไมคุณต้องทำมัน นี่สามารถช่วยให้คุณรักษาความมุ่งมั่นและการจัดระเบียบอารมณ์

  3. การวางแผนและการจัดการเวลา การวางแผนการทำงานและการจัดการเวลาอย่างมีระเบียบจะช่วยลดความเครียดและช่วยให้คุณรู้ว่าคุณสามารถจัดการงานให้เสร็จสิ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  4. การใช้เทคนิคการหายใจ เทคนิคการหายใจเช่นการหายใจลึก ๆ หรือการทำโยคะจะช่วยลดความตึงเครียดและเพิ่มความสงบใจ

  5. การสื่อสารและการรวมงานกับผู้อื่น การสื่อสารอย่างเปิดเผยและการร่วมงานกับผู้อื่นอาจช่วยให้คุณรับความเข้าใจและการสนับสนุนจากคนอื่น

  6. การพักผ่อนและการดูแลสุขภาพ การให้เวลาสำหรับการพักผ่อนและการดูแลสุขภาพก็สำคัญ เพื่อให้คุณมีพลังงานและความสมดุลในชีวิตที่ทำงานและชีวิตส่วนตัว

  7. การรับผิดชอบ รับผิดชอบต่อความรู้สึกและอารมณ์ของคุณ โดยไม่ให้มีผลกระทบต่อผลงานและความสมดุลของทีมงาน

  8. การเรียนรู้จากความล้มเหลว มองหาโอกาสในความล้มเหลวและใช้มันเป็นโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง

  9. การรวมทุกอย่าง รู้ว่าการจัดการอารมณ์ตนเองเป็นกระบวนการที่ต้องรวมทุกอย่างด้วยกันและต้องทำอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

ที่มา คลินิกกฎหมายแรงงาน