McKinsey 7 เครื่องมือพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน

องค์กรที่ประสบความสำเร็จไม่สามารถพัฒนาได้เพียงด้านใดด้านหนึ่ง แต่ต้องปรับ 7 องค์ประกอบ ให้สอดคล้องและเกื้อหนุนกัน

           McKinsey 7S Framework คือ โมเดลการวิเคราะห์และพัฒนาองค์กร ที่บริษัทที่ปรึกษาชื่อดัง McKinsey & Company พัฒนาขึ้นในช่วงปี 1980 โดยมีจุดประสงค์เพื่อช่วยให้องค์กรเข้าใจ “องค์ประกอบภายใน” ของตัวเอง และสร้าง ความสอดคล้อง (Alignment) ระหว่างองค์ประกอบต่าง ๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายและเติบโตอย่างยั่งยืน

โดยเน้นการสร้างความสมดุลและเชื่อมโยงระหว่าง 7 องค์ประกอบหลักขององค์กร ซึ่งแบ่งออกเป็น Hard Elements และ Soft Elements 

แบ่งเป็น 2 กลุ่มหลัก คือ

Hard Elements (จับต้องได้)

  1. Strategy (กลยุทธ์)  แผนระยะยาวขององค์กรเพื่อบรรลุเป้าหมาย เป็นแนวทางการตัดสินใจ และการกำหนดทิศทางธุรกิจ

  2. Structure (โครงสร้างองค์กร)  การจัดวางตำแหน่ง หน้าที่ และความรับผิดชอบในองค์กร ต้องสอดคล้องกับกลยุทธ์ และรองรับการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

  3. Systems (ระบบงาน) กระบวนการภายในองค์กรและระบบสนับสนุนต่าง ๆ เช่น ระบบการเงิน ระบบ HR ระบบ IT ระบบการควบคุมคุณภาพ ระบบที่ดีช่วยให้การทำงานราบรื่นและมีประสิทธิผล

Soft Elements (ไม่จับต้องได้แต่สำคัญมาก)

  1. Shared Values (ค่านิยมร่วม) หัวใจขององค์กร คือค่านิยมที่ทุกคนยึดถือร่วมกัน เป็นหัวใจของวัฒนธรรมองค์กรและแรงจูงใจ

  2. Skills (ทักษะของบุคลากร)  ความสามารถของบุคลากรที่สำคัญต่อความสำเร็จขององค์กร องค์กรต้องมีทั้งทักษะเฉพาะด้านและทักษะทั่วไป

  3. Staff (บุคลากร)  การบริหารจัดการคน เช่น การสรรหา พัฒนา และรักษาคนเก่ง ต้องเหมาะสมกับโครงสร้างและกลยุทธ์ขององค์กร

  4. Style (สไตล์การบริหาร)  รูปแบบภาวะผู้นำและวัฒนธรรมองค์กร ส่งผลต่อแรงจูงใจ การทำงานเป็นทีม และวัฒนธรรมองค์กร

หากบริษัทต้องการปรับกลยุทธ์ไปสู่ “ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน”

  • ต้องปรับโครงสร้าง (Structure) ให้ยืดหยุ่น

  • พัฒนาทักษะดิจิทัล (Skills)

  • สร้างค่านิยมใหม่ (Shared Values) ที่เน้นนวัตกรรม

  • และให้ผู้นำ (Style) สนับสนุนการเรียนรู้และการเปลี่ยนแปลง

 

ที่มา CFI

หากคุณกำลังมองหาระบบเงินเดือนและ HR ที่ครอบคลุม เราขอแนะนำ Bplus HRM - โปรแกรมเงินเดือนครบวงจรสำหรับองค์กรไทย ที่รองรับทั้งแบบโปรแกรมเงินเดือน On-premise หรือโปรแกรมเงินเดือน on Cloud และโปรแกรมเงินเดือนแบบออนไลน์ใช้งานผ่านเว็บ  ซึ่งโปรแกรมเงินเดือนสำเร็จรูปอย่าง Bplus HRM ไม่เพียงช่วยลดเวลาและความผิดพลาดในการคำนวณเงินเดือน แต่ยังช่วยบริหารงานบุคคลได้อย่างมีประสิทธิภาพ การเลือกระบบที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการทำงานและสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจในระยะยาว สำหรับองค์กรที่ต้องการระบบที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทยโดยเฉพาะ Bplus HRM คือทางเลือกที่คุ้มค่าและน่าเชื่อถือ สามารถติดต่อขอชมการสาธิตและทดลองใช้ระบบได้ที่เว็บไซต์ทางการของ Business Plus

สนใจชมสาธิตการใช้งานเพื่อรับสิทธิทดลองใช้

ติดต่อหาเราได้ที่

 
สนใจโปรแกรมเงินเดือนติดต่อ 092-345-3681 สนใจโปรแกรมเงินเดือนติดต่อ 092-345-3681 สนใจโปรแกรมเงินเดือนติดต่อ 092-345-3681

โปรแกรมลาออนไลน์

โปรแกรมลาออนไลน์