เรื่องผัวเมียตีกัน ทนกันได้ แต่นายจ้างจะไม่ทน เลิกจ้างได้

          ภรรยาหรือสามีทำร้ายร่างกายกัน มีความผิดตามกฎหมายแต่ยอมความได้ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ. 2550 มาตรา 4 บัญญัติว่า ผู้ใดกระทำการอันเป็นความรุนแรงในครอบครัว ผู้นั้นกระทำความผิดฐานกระทำความรุนแรงในครอบครัว ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          เรื่องของความรุนแรงในครอบครัว เป็นสิ่งที่เห็นในสังคมมานาน บางที่ถึงขั้นลงไม้ลงมือทำร้ายร่างกายกันก็มี ยิ่งถ้าคนนอกอยากเข้าไปช่วย แล้วกลับเจอประโยค “เรื่องผัวเมียอย่ามายุ่ง” จึงไม่มีคนที่กล้าเข้าไปยุ่ง แต่การที่สามีภรรยาทะเลาะกันเป็นปกติแบบนี้ก็ไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นที่ใหนก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ 

          เคยมีคดีที่ลูกจ้างมีเรื่องด่า และทำร้ายภรรยาของตนในที่ทำงาน ซึ่งนายจ้างได้ห้ามปราบ แต่ลูกจ้างก็ไม่เชื่อฟังและแสดงกริยาไม่เคารพผู้บังคับบัญชา เนื่องจากการทะเลาะเป็นเรื่องส่วนตัว ยังไม่ถึงกับการประพฤติชั่วร้ายแรง และไม่เป็นการขัดคำสั่งของนายจ้างกรณีร้ายแรงที่นายจ้างจะเลิกจ้างได้โดยไม่จ่ายค่าชดเชย แต่คดีนี้เกิดช่วงปี 2531 ซึ่งวิธีการคิดและการให้ความสำคัญกับความรุนแรงในครอบครัวยังขาดมาตรฐานในระดับที่สูงพอ แต่ปัจจุบันมีกฎหมายหลายเรื่องที่กำหนดเรื่องความรุนแรงในครอบครัว การมีพฤติกรรมใช้ความรุนแรงอาจ "ผิดกฎหมาย" ซึ่งนายจ้างอาจนำเอาการทำผิดกฎหมายบ้านเมืองและมาตรฐานทางสังคมมาเลิกจ้าง และศาลอาจเห็นว่าเป็นการเลิกจ้างที่มาจากเหตุร้ายแรงได้

 

ที่มา กฎหมายแรงงาน