รักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กรได้ด้วย 6 วิธีง่าย ๆ

          การที่พนักงานเข้าออกกันเป็นประจำนั้นส่งผลเสียต่อองค์กรโดยตรง ทั้งเรื่องของค่าใช้จ่ายในการประกาศงาน บรรจุพนักงาน อบรมสอนงาน และยังรวมถึงบริษัทต้องเสียทรัพยากรบุคคลที่เชี่ยวชาญในงานนั้น ๆ ไป การจะมาสอนงานพนักงานใหม่ก็ต้องใช้ทั้งงบประมาณ เวลา และบุคลากรไม่น้อย น้องบีพลัสมีเคล็ดลับมาฝาก เพื่อนๆ ชาว HR ในการรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กรได้ด้วย 6 วิธีง่าย ๆ

 

1.เลือกคนที่ใช่ DNA ไปกันได้กับองค์กร

ประตูด่านแรกในการคัดเลือกคนเข้ามาทำงานเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยลดอัตราการลาออกของพนักงาน การคัดเลือกก็อย่าดูแค่ทักษะและความสามารถที่ผู้สมัครมี แต่ควรเลือกคนที่ทัศนคติไปในทิศทางเดียวกับบริษัทและมองแล้วว่าจะสามารถทำงานร่วมกับคนในทีมได้ด้วย

 

2.สวัสดิการต้องมัดใจคนทำงาน

ทั้งเงินเดือน เบี้ยเลี้ยง ค่าตอบแทนต้องยุติธรรมกับพนักงานและเหมาะสมกับงานที่เขาได้รับผิดชอบ ยังรวมถึงสวัสดิการพิเศษอื่น ๆ ด้วย

 

3.แสดงออกว่าเราเห็นคุณค่าของพนักงาน

ไม่ว่าใครก็อยากมีคุณค่าในสายตาขององค์กรทั้งนั้น สิ่งที่ ควรทำก็คือแสดงออกให้รู้ว่าเราเห็นคุณค่าของพวกเขาซึ่งสามารถทำได้หลายวิธีเช่น ประกาศ หรือแจกรางวัลพนักงานดีเด่นประจำเดือน

 

4.ให้โอกาสพนักงานเติบโตไปพร้อมองค์กร

ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพของพนักงานไม่ว่าจะเป็น ส่งไปศึกษาดูงาน อบรม หรือสนับสนุนค่าเรียนที่เกี่ยวข้องกับงาน ก็จะทำให้พนักงานรู้สึกว่าองค์กรมองเห็นคุณค่าและมอบโอกาสให้

 

5.สื่อสารกับคนในองค์กรบ้าง

บรรยากาศไม่ใช่แค่สถานที่ทำงานเท่านั้นแต่รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างพนักงานกับเพื่อนในแผนกและหัวหน้าด้วย ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารควรเปิดโอกาสให้คนในองค์กรได้สื่อสารและแสดงความคิดเห็นบ้าง แล้วลองเลือกข้อเสนอแนะมาปรับใช้กับองค์กรต่อไป

 

6.ไม่ตึงจนเกินไป 

คนทำงานยุคใหม่ใคร ๆ ก็ให้ความสำคัญกับเวลางานที่ยืดหยุ่นและ Work – Life Balance ที่จะช่วยให้งานกับชีวิตสมดุลกันมากขึ้น การที่องค์กรตึงจนเกินไปและไม่ยืดหยุ่นให้กับพนักงานก็เป็นสาเหตุหลักที่หลายคนตัดสินใจเปลี่ยนงาน ลองดูวิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยให้พนักงานรู้สึกยืดหยุ่นมากขึ้น

 

 

ที่มา Jobthai