ฟื้นธุรกิจให้เดินต่อ ด้วยวิธีทำงานแบบ Agile

 

ยุคนี้องค์กรธุรกิจใดที่ยังมีโครสร้างการบริหารจัดการที่ซับซ้อน กระบวนการตัดสินใจมีหลายลำดับขั้น รวมถึงแต่ละแผนกยังเป็นการทำงานแบบแยกส่วน มักจะส่งผลให้องค์กรเคลื่อนตัวได้ช้า ยิ่งในวิกฤต COVID-19 ยิ่งเห็นได้ชัดว่าองค์กรลักษณะดังกล่าวอาจไม่สามารถปรับตัวได้ทัน เพราะปัจจัยที่จะทำให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้ในช่วงเวลานี้ ไม่ใช่การคิดอย่างรอบคอบอีกต่อไป แต่อยู่ที่ความสามารถในการปรับเปลี่ยนแก้ไขสิ่งที่พลาดหรือไม่ได้คาดการณ์มาก่อนได้อย่างรวดเร็ว

ทำงานแบบ  Agile คืออะไร

ด้วยเหตุนี้จึงเกิดแนวคิดของการทำงานในรูปแบบที่เรียกว่า Agile เป็นแนวคิดการทำงานที่จะช่วยลดการทำงานที่เป็นขั้นเป็นตอนลง สามารถสั่งการและตัดสินใจเรื่องต่างๆได้ทันที เหมาะกับองค์กรที่กำลังมองหาธุรกิจใหม่หรือต้องการจะพัฒนาสินค้านวัตกรรมใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นซึ่งอาจจะเหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบันที่หลาย ๆ ธุรกิจต้องพยายามปรับโมเดลธุรกิจใหม่หรือคิดสร้างสินค้าและบริการที่แตกต่างออกไปเพื่อจะช่วยให้ธุรกิจสามารถอยู่รอดและฟื้นตัวกลับมาเดินต่อได้อีกครั้ง

โดยรูปแบบการทำงานแบบ Agile จะเริ่มต้นด้วยการตั้ง Agile Team ขึ้นมาในองค์กร ในหนึ่งทีมจะต้องมีสมาชิกไม่เกิน 9 คน แต่ละคนจะมีความสามารถและความถนัดที่แตกต่างกันออกไป โดยในทีมจะต้องช่วยกันทำงานให้บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้ภายในระยะเวลาสั้น ๆ เช่นตั้งเป้าหมายที่จะพัฒนาสินค้านวัตกรรมใหม่ใน 6 เดือนซึ่งรูปแบบการทำงาน

จะเป็นในลักษณะทำไป แก้ไขไป เรียนรู้พัฒนาไปเรื่อย ๆ แม้อาจจะยังไม่ทราบว่าภาพสุดท้ายจะเป็นอย่างไร แต่กระบวนการทำงานเช่นนี้จะเปลี่ยนระบบการรับผิดชอบเฉพาะในสายงานตัวเองมาเป็นการรับผิดชอบทุกอย่างร่วมกันภายในทีมและมุ่งไปที่การสื่อสารของคนในทีมมากขึ้นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเดียวกัน

แนะนำวิธีลงมือทำงานแบบ Agile

จะเป็นในลักษณะทำไปแก้ไขไปเรียนรู้พัฒนาไปเรื่อย ๆ แม้อาจจะยังไม่ทราบว่าภาพสุดท้ายจะเป็นอย่างไร แต่กระบวนการทำงานเช่นนี้จะเปลี่ยนระบบการรับผิดชอบเฉพาะในสายงานตัวเองมาเป็นการรับผิดชอบทุกอย่างร่วมกันภายในทีมและมุ่งไปที่การสื่อสารของคนในทีมมากขึ้นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเดียวกัน

หลังจากบรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้แล้วจะต้องสลายทีมเพื่อแยกย้ายไปทำโปรเจกต์ใหม่อื่น ๆ ต่อไปเรียกได้ว่าในหนึ่งองค์กรสามารถมีทีม Agile ย่อย ๆ เกิดขึ้นได้มากมายเพื่อทำแต่ละโปรเจกต์ให้สำเร็จตัวอย่างเช่น Spotify ที่มี Agile Team มากกว่า 30 ทีมกระจายออกไปใน 3 เมืองทำให้สามารถคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ ได้ภายในระยะเวลาอันสั้น

เตรียมคนให้พร้อม !! ด้วยการสร้าง Agile Mindset

อย่างไรก็ดีปัจจัยสำคัญที่สุดที่จะทำให้เกิดการทำงานแบบ Agile ได้นั้นคือการเตรียม“ คน” ในองค์กรให้มีความสามารถและพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ความไม่แน่นอนที่อาจจะเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วโดยจะต้องสร้าง“ Agle Mindset” ให้เกิดขึ้นก่อนเป็นอันดับแรกด้วยการปรับวิธีคิดให้พนักงานทุกคนในองค์กรสามารถเรียนรู้จากปัญหาหรือข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วด้วยวิธีคิดที่ยืดหยุ่นพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงต้องคอยปรับปรุงตนเองอยู่เสมอและไม่หยุดที่จะเพิ่มพูนทักษะใหม่ให้กับตัวเอง

นอกเหนือจากการเตรียมคนในองค์กรให้พร้อมกับการทำงานรูปแบบใหม่แล้วอย่าลืมว่าสิ่งสำคัญกว่านั้นที่จะทำให้การทำงานดังกล่าวสำเร็จได้ตัวผู้นำองค์กรผู้ประกอบการหรือผู้บริหารต้องเข้าใจวิธีการทำงานรูปแบบใหม่นี้ก่อนเพราะหากผู้นำองค์กรไม่เข้าใจการเปลี่ยนแปลงก็ยากที่จะเกิดขึ้นได้

 

ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการทำงานรูปแบบใหม่ ๆ ที่ผู้ประกอบการ SME เองก็สามารถนำเอาไปปรับใช้ได้ยิ่งในช่วงวิกฤตแบบนี้หลายคนต้องการไอเดียใหม่ ๆ เพื่อจะช่วยพาให้ธุรกิจไปรอดได้ลองเซต Agile Team ของคุณขึ้นมาดูไม่แน่ว่าคุณอาจจะได้นวัตกรรมใหม่ที่จะสร้างโอกาสในท่ามกลางวิกฤตครั้งนี้ก็เป็นได้ 

 

ที่มา K SME INSPIRED #new normal new sme ปรับอย่างไรเมื่อโลกไม่เหมือนเดิม