บริหารอย่างไรให้ได้ใจ ลูกน้อง 4 Gen

          สิ่งที่สำคัญในการบริหารงานลูกน้องให้ได้ใจในทุก Generation คือการพูดคุยและฟังความคิดเห็นของลูกน้องในแต่ละ Generation เพื่อเข้าใจและสร้างความเข้าใจต่อกันได้ดียิ่งขึ้น สร้างความไว้วางใจและความเข้าใจจะเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการบริหาร ซึ่งมีแนวทางและวิธีการที่แตกต่างกันไปตามลักษณะและความต้องการของแต่ละกลุ่ม

          น้องบีพลัสจะพามาดูแนวทางการบริหารอย่างไรให้ได้ใจ ลูกน้อง 4 Gen

Baby Boomer (พ่อแม่รุ่นเก่า) เกิดช่วงปี 2488 - 2507 

ขยัน ทุ่มเท ทำตามกฎระเบียบ และมีความจงรักภักดีสูง ให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามกฎระเบียบและจริยธรรมในชีวิตประจำวัน เช่น ความเป็นระเบียบ ความซื่อสัตย์ และความเคารพ สร้างความเข้าใจและเชื่อมั่นให้ลูกน้องเห็นความสำคัญของการรักษาความซื่อสัตย์และความเคารพต่อผู้อื่นและสิ่งต่างๆ รอบข้าง ควรระมัดระวังเรื่องการให้ Feedback การทำงานกับลูกน้องต้องใช้ศิลปะในการให้คำแนะนำมากขึ้น โดยเน้นไปที่ผลงานเป็นหลัก เนื่องจาก Baby Boomer ไม่ชอบการเสียหน้า

Gen X (คนรุ่น X) เกิดช่วงปี 2508 - 2523

มีความเป็นปัจเจกบุคคล สมดุลชีวิตกับการทำงาน ใจกว้าง ยอมรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง ชอบพัฒนาตนเอง นับสนุนให้ลูกน้องได้ทำงานและสนุกกับชีวิตต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงาน กิจกรรม หรือการเรียนรู้ ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง และสนับสนุนให้ลูกน้องสร้างและพัฒนาตนเองตามความสนใจและความสามารถ ห้ความสำคัญกับเรื่อง Work-life Balance มีความสุขหากได้รับคำชื่นชม เป็นที่จดจำในผลงานและได้แสดงความสามารถ

Gen Y (มิลเลนเนียล) เกิดช่วงปี 2524 - 2535

มีความคิดเป็นของตนเอง รักอิสระ มุ่งผลสำเร็จ สร้างบรรยากาศที่เปิดกว้างให้ลูกน้องสามารถแสดงความคิดเห็นและแบ่งปันความคิดเห็นได้อย่างเสรี ส่งเสริมให้ลูกน้องมีแผนการทำและการวางแผนการปฏิบัติ เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ดีและสำเร็จในชีวิต ลูกน้องเจเนอเรชั่นนี้ไม่ชอบการถูกเอาเปรียบ ควรสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่มีความยืดหยุ่น เป็นแบบอย่างที่ดี มีความน่าเชื่อถือ สร้างแรงจูงใจในการทำงานให้มีกำลังใจมากขึ้น สื่อสารเรื่องความก้าวหน้าในสายอาชีพที่ชัดเจน พร้อมรับฟังความคิดเห็นและทำงานเป็นทีม

Gen Z (ซีเจเนอร์) เกิดช่วงปี 2536 - ปัจจุบัน

ใจร้อนรอคอยไม่เป็น มั่นใจ กล้าแสดงออก กล้าคิดต่าง ยืดหยุ่น ปรับตัวง่าย สร้างสภาพแวดล้อมที่เปิดกว้างและสนับสนุนให้ลูกน้องสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้อย่างเต็มที่ สนับสนุนให้ลูกน้องมีความมั่นใจในตนเอง และกล้าแสดงออกตามความคิดและความเชื่อของตนเอง รับฟังความคิดเห็นจากลูกน้อง ไม่เอาเปรียบ ให้เกียรติ มีการสื่อสารที่ชัดเจนและมีเหตุผล เพราะลูกน้อง Gen Z มีความเป็นตัวของตัวเองสูงที่สุดถ้าเทียบกับทุก Gen ควรให้ความสำคัญกับความก้าวหน้าในสายอาชีพ มีแผนการพัฒนาที่ชัดเจน เปิดรับฟังความคิดเห็น และให้ Feedback เน้นที่เรื่องงาน ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว

 

ที่มา ธรรมนิติ