เมื่อได้รับ หมายบังคับคดี “ให้อายัดเงินเดือน”

           การที่มีคำพิพากษาให้อายัดเงินเดือน หมายถึงว่า ได้ผ่านพ้นขั้นตอนการเจรจา เพื่อขอผ่อนผัน ลดหนี้ หรือขยายเวลาชำระหนี้ รวมถึงผ่านขั้นตอนการไกล่เกลี่ยก่อนที่จะส่งฟ้อง เมื่อผ่านขั้นตอนไปถึงขั้นที่ศาลพิพากษาให้ชำระหนี้แล้วก็ยังไม่ไป จึงนำมาถึงการดำเนินการอายัดเงินเดือนเพื่อชำระหนี้
          ในส่วนของนายจ้างหากหมายบังคับคดีมาที่บริษัท นายจ้างต้องดำเนินการ “นำส่งเงินดังกล่าว” ไปยังสำนักงานบังคับคดี โดยอายัดเงินเดือน ค่าจ้าง เบี้ยขยัน ค่าล่วงเวลา ก่อนหักภาษีและประกันสังคม

          ในส่วนของลูกจ้างเมื่อได้รับหมายศาลลูกจ้างก็จะเกิดความกังวลว่าจะได้เงินไม่เต็มเดือน เงินจะถูกหัก  หากไม่ต้องการให้นายจ้างหักเงิน ลูกจ้างสามารถดำเนินการยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอน หรือ แก้ไขกระบวนวิธีการบังคับคดีที่เจ้าพนักงานบังคับคดีได้ดำเนินการบกพร่อง ผิดพลาด หรือ ฝ่าฝืนต่อกฎหมาย เจ้าหนี้ตามคำพิพากษา ลูกหนี้ตามคำพิพากษา หรือ บุคคลภายนอกผู้มีส่วนได้เสีย อาจยื่นคำร้องต่อศาลได้ก่อนการบังคับคดีได้เสร็จลง เมื่อได้รับหมายบังคับคดีหากลูกจ้างไม่อยากโดนหักเงินก็ให้รีบไปยื่นคำร้องต่อศาลภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้ทราบคำสั่งของเจ้าพนักงานบังคับคดี ตามมาตรา 295 วรรคสาม (ถ้าคำพิพากษาในระหว่างบังคับคดีได้ถูกกลับในชั้นที่สุด หรือหมายบังคับคดีได้ถูกยกเลิกเสีย เมื่อศาลที่ออกหมายบังคับคดีได้ส่งคำสั่งให้แก่เจ้าบังคับคดี แต่ถ้าคำพิพาษาในระหว่างบังคับคดีนั้น ได้ถูกกลับแต่เพียงบางส่วน การบังคับคดีอาจดำเนินต่อไปจนกว่าเงินที่รวบรวมได้นั้นจะพอชำระแก่เจ้าหนี้ตามคำพิพากษา)

         

ที่มา คลินิกกฎหมายแรงงาน