ไขสงสัย ... สิทธิหยุดพักผ่อนประจำปี

นายจ้างจะบังคับ ต้องใช้สิทธิให้เสร็จภายในเดือนธันวาคมของทุกปี หากไม่ใช้สิทธิถือว่าพนักงานสละสิทธิ ได้หรือไม่ ??

          การจัดวันหยุดพักผ่อนประจำปีถือเป็นหน้าที่ของนายจ้างที่จะเป็นผู้จัดให้ลูกจ้างได้หยุดพักผ่อนประจำปี โดยนายจ้างอาจกำหนดฝ่ายเดียวหรือกำหนดตามที่นายจ้างลูกจ้างตกลงกัน และหากลูกจ้างไม่ประสงค์ที่จะใช้สิทธิดังกล่าว ก็เป็นหน้าที่ของนายจ้างที่จะต้องจัดให้ลูกจ้างหยุดพักผ่อนประจำปีและไม่เป็นการตัดสิทธิวันหยุดพักผ่อนประจำปีของลูกจ้าง

          หากนายจ้างไม่ได้จัดให้ลูกจ้างหยุดพักผ่อนประจำปีหรือจัดให้หยุดพักผ่อนประจำปีน้อยกว่าที่กำหนดไว้ตามกฎหมาย นายจ้างมีหน้าที่ต้องจ่ายค่าทำงานในวันหยุดเสมือนว่านายจ้างให้ลูกจ้างมาทำงานในวันหยุด ตามมาตรา 64 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541

          การที่ข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานที่กำหนดให้พนักงานต้องใช้สิทธิหยุดพักผ่อนประจำปีให้เสร็จสิ้นภายเดือนธันวาคมของทุกปี หากไม่ใช้สิทธิถือว่าพนักงานสละสิทธิ จะเห็นได้ว่าจากข้อบังคับดังกล่าวไม่ปรากฎข้อความใดที่เสดงถึงการกำหนดให้ลูกจ้างได้หยุดพักผ่อนประจำปีในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งที่กำหนดไว้แน่นอน ข้อบังคับดังกล่าวจึงเป็นข้อบังคับที่มีวัตถุประสงค์เป็นการขัดต่อกฎหมายคุ้มครองแรงงานซึ่งเป็นกฎหมายเกี่ยวกับความสงบเรียบร้อยจึงเป็นโมฆะตามมาตรา 150 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ จึงไม่อาจบังคับได้

 

ที่มา กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน