Internal Recruitment การสรรหาบุคลากรภายในองค์กร

“ดำเนินการรวดเร็ว ประหยัดงบประมาณ ไม่เสียเวลาในการคัดเลือก”

          Internal Recruitment การสรรหาบุคลากรภายในองค์กร  คือ การค้นหาตลอดจนคัดเลือกบุคลากรเข้ามารับตำแหน่งเพื่อปฎิบัติงานในองค์กร   แต่การสรรหาในกระบวนการนี้จะไม่ได้เป็นการประกาศรับสมัครงานแบบภายนอก หรือลงสื่อสาธารณะ ในทางตรงกันข้ามจะประกาศรับสมัครเฉพาะภายในองค์กร ผู้มีสิทธิ์สมัครเข้าคัดเลือกจะต้องเป็นพนักงานปัจจุบันขององค์กรเท่านั้น

 

ทำไมถึงต้องสรรหาคนภายในองค์กร ?

  • เพื่อสร้างแรงจูงใจในการพัฒนาตนเอง ในยุคที่มีการแข่งขันสูง พนักงานต่างต้องพัฒนาความรู้ ความสามารถของตนเอง
  • สร้างมูลค่าให้กับบริษัท สร้างแรงจูงใจให้คนภายนอก อยากเข้ามาร่วมงานกับองค์กร เพราะเห็นความก้าวหน้าชัดเจน อีกทั้งยังเป็นการสร้างตัวเลือกเพื่อเฟ้นหาผูสมัครที่เหมาะกับองค์กร
  • ประหยัดงบประมาณ การสรรหาบุคลากรในองค์กรนั้นอาจไม่ต้องใช้งบประมาณมาก
  • หากต้องการหาคนเร่งด่วน และไม่ต้องเสียเวลาสอนงานมาก การคัดสรรจากคนในองค์กรคือตัวเลือกที่ดีที่สุด
  • ได้คนที่มีคุณภาพ เหมาะสม การันตีศักยภาพได้ 

 

ประเภทของการสรรหาบุคลากรภายในองค์กร

1.การโยกย้ายตำแหน่ง (Job Transfer)  พนักงานจะยังคงอยู่ในระดับงานเดิม ไม่มีการปรับเงินเดือนหรือเปลี่ยนแปลงสวัสดิการ ทดลองงานใหม่ๆ ที่ท้าทาย

2.การเลื่อนตำแหน่ง (Promotion) พนักงานจะถูกปรับให้มีตำแหน่งงานที่สูงขึ้น ก้าวหน้าขึ้น และอาจมีการปรับเงินเดือนหรือเพิ่มเติมสวัสดิการ 

3.การรับตำแหน่งใหม่ (New Position) การรับตำแหน่งใหม่เป็นไปได้ทั้งการโยกย้ายตำแหน่ง และเลื่อนตำแหน่ง

4.การจ้างงานเฉพาะกิจหรือรูปแบบพิเศษ (Special Contract) รับสมัครให้มาช่วยงานชั่วคราว หรือเป็นการทำงานควบตำแหน่งร่วมกับตำแหน่งเดิม

 

วิธีสรรหาที่นิยม

  1. การประกาศตำแหน่งงานว่าง (Job Posting) เป็นการประกาศรับสมัครปกติ แต่จะประกาศเฉพาะภายในองค์กรเท่านั้น 
  2. การเทียบเชิญเพื่อแข่งขันบรรจุตำแหน่งงานว่าง (Job Bidding) คัดเลือกคนที่มีศักยภาพโดดเด่นภายในองค์กรในขั้นตอนแรกก่อน จากนั้นจะเทียบเชิญพนักงานที่ผ่านเกณฑ์ให้มาสมัครเข้าคัดเลือกอีกครั้ง 
  3. การแนะนำและรับรองโดยพนักงานภายในองค์กร (Employee Referrals) ให้พนักงานในองค์กรเป็นผู้แนะนำผู้สมัครที่เหมาะสม ได้รับการการันตีจากผู้ที่รู้จักคนที่มีคุณสมบัติเหมาะสม
  4. การประมวลผลฐานข้อมูลโดยระบบคอมพิวเตอร์ (Computerized Record Systems) คัดกรองจากการประมวลผลฐานข้อมูลประวัติการทำงานของพนักงาน โดยระบบคอมพิวเตอร์เพื่อให้ได้บุคคลที่เหมาะสม

 

ข้อดีและข้อเสียของการสรรหาบุคลากรภายในองค์กร

ข้อดี

  • ประหยัดและรวดเร็ว ลดกระบวนการสรรหา เนื่องจากมีประวัติพนักงานอยู่แล้ว
  • HR รู้จักพนักงานดีอยู่แล้ว ทั้งจุดเด่นจุดด้อย และศักยภาพ พร้อมทั้งพนักงานก็รู้จักวัฒนธรรมองค์กร
  • ไม่ต้องเสียเวลาสอนพื้นฐานงานใหม่ 
  • สร้างแรงจูงใจให้พนักงานอยากพัฒนาตนเอง เพื่อให้ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน
  • กระตุ้นการแข่งขันในองค์กร ทำให้ธุรกิจมีความคืบหน้า และก้าวหน้า

ข้อเสีย 

  • ไม่ได้คนใหม่ๆ ความคิดใหม่ๆ ศักยภาพใหม่ๆ เข้ามาทำงาน
  • ต้องสรรหาบุคคลากรใหม่มาทดแทนตำแหน่งที่ถูกโยกย้ายไป ความเสี่ยงที่จะได้พนักงานที่ไม่มีศักยภาพเท่าเดิม
  • พนักงานจะยอมรับเรื่องใหม่ๆ ข้อมูลใหม่ๆ ได้ยาก ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงจากความคุ้นเคยเดิมๆ
  • อาจสร้างการแข่งขันระหว่างกันที่ก่อให้เกิดความกดดันในด้านลบต่อการทำงาน และสร้างให้แตกความสามัคคี หรือทำให้เกิดการเขม่นกันได้

 

ที่มา hrnote