HR ควรรู้ ... เทคนิค การสื่อสาร เพื่อให้ผู้บริหาร ยอมเปลี่ยนแปลง

          การที่จะนำเสนอไปยังผู้บริหาร เพื่อให้อนุมัติเรื่องใดๆ นั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก อีกทั้งผู้บริหารส่วนใหญ่ ไม่ได้มาสัมผัสกับปัญหาต่างๆในมุมมองของพนักงานโดยตรง HR มีส่วนสำคัญที่จะช่วยเป็นสื่อกลางระหว่างพนักงาน และผู้บริหาร ที่จะช่วยสื่อสารให้เกิดการแก้ไขปัญหา นำเสนอข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา

          การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพที่จะทำให้ผู้บริหารยอมเปลี่ยนแปลง ต้องสร้างการเข้าใจและเป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับผู้บริหาร น้องบีพลัสมีเทคนิค จะสื่อสาอย่างไรพื่อให้ผู้บริหารเปิดใจรับฟัง และยอมเปลี่ยนแปลง

  • เข้าเรื่องทันทีไม่เยิ่นเย้อ พยายามเข้าสู่หัวข้อหลักเรื่อยๆ โดยไม่ต้องเสียเวลาในข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้อง ตรงใจผู้บริหารและวางเรื่องที่เกี่ยวข้องให้ทันที
  • ไม่ใช้คำย่อ หรือคำศัพท์เฉพาะทาง ใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายและไม่ใช้คำศัพท์ทางวิชาการหรือคำย่อที่อาจทำให้ผู้บริหารสับสน
  • นำเสนอข้อมูลสถิติในรูปแบบกราฟหรือแผนภูมิให้เข้าใจง่าย การนำเสนอข้อมูลที่สำคัญด้วยกราฟหรือแผนภูมิช่วยให้ข้อมูลเป็นมิตรและเข้าใจง่ายขึ้น เช่น แสดงผลกราฟการเปลี่ยนแปลงรายได้ขององค์กรในระยะเวลาที่แตกต่าง
  • นำเสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเงิน รายได้ขององค์กรด้วย การตีความผลกราฟหรือแผนภูมิและนำเสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเงินและรายได้ขององค์กรช่วยให้ผู้บริหารเห็นภาพรวมและส่วนสำคัญของปัญหาหรือการเปลี่ยนแปลง
  • นำเสนอทางเลือกหรือเตรียมคำตอบคาดการณ์อนาคต ถ้าถูกซักถามต้องมีคำตอบ ควรมีการแสดงทางเลือกหรือการวางแผนการดำเนินงานอนาคต รวมถึงการเตรียมคำตอบคาดการณ์อนาคตถ้าถูกถาม การแสดงความพร้อมที่จะรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ เป็นสิ่งที่ผู้บริหารคาดหวัง
  • เสนอแนวทางหรือวิธีการแก้ปัญหา หากมีปัญหาหรือความสับสน ควรเสนอแนวทางหรือวิธีการแก้ไขโดยใช้ข้อมูลและหลักฐานที่มีอยู่ โดยชัดเจนและโดยไม่สร้างความสับสน

 

ที่มา HR BUDDY by jobbkk