ลาเพื่อทำหมัน ต้องใช้ ลากิจ หรือ ลาป่วย กันนะ

        ตาม พรบ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541  มาตรา 33  “ให้ลูกจ้างมีสิทธิลาเพื่อทำหมันได้และมีสิทธิลาเนื่องจากการทำหมันตามระยะเวลาที่แพทย์แผนปัจจุบันชั้นหนึ่งกำหนดและออกใบรับรอง” โดยการลาเพื่อทำหมันกฎหมายให้สิทธิ์เท่าเทียมกันทั้งชายและหญิง     

 

การลาเพื่อทำหมันกฎหมายกำหนดไว้ 2 กรณีคือ

  • ลาไปเพื่อทำหมัน    นั่นหมายถึง ไม่ว่าจะเป็นพนักงานชายหรือหญิง   เมื่อต้องการทำหมัน และได้กำหนดวัน หรือได้เตรียมตัวพร้อมแล้ว ให้สิทธิลาไปเพื่อทำหมันในวันนั้น ๆ 
  • ลาเนื่องจากการทำหมัน   หมายถึง เมื่อไปทำหมันแล้ว   อาจมีผลข้างเคียง หรือจำเป็นต้องพักรักษาตัว   แพทย์ผู้ทำการผ่าตัด จะเป็นคนวินิจฉัยลงความเห็นและออกใบรับรองแพทย์ให้ว่าเห็นควรหยุดพักรักษาตัวกี่วัน   ลูกจ้างก็มีสิทธิ์ลาตามจำนวนวันที่แพทย์รับรองนั้นได้

 

ลาเพื่อทำหมัน กฎหมายไม่ได้กำหนดหลักเกณฑ์เงื่อนไขไว้ ว่าต้องปฏิบัติเช่นไร แต่สามารถพิจารณาได้ตามลักษณะแห่งการลา   

กล่าวคือ คนที่จะทำหมันได้ ต้องมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง   หรือมีความพร้อมทั้งกายและจิตใจ จึงจะทำหมัน นั่นแสดงว่า การทำหมันไม่ได้เกิดจากการเจ็บป่วยหรือไม่สบาย   ดังนั้น กรณีจึงไม่เข้าข่ายลักษณะของการลาป่วย  ลูกจ้างสามารถกำหนดวันหรือสามารถรู้ล่วงหน้าได้ว่า ต้องการทำหมันหรือจะไปทำหมันในวันใด    ซึ่งเข้าลักษณะเหมือนการลากิจนั่นเอง

            ดังนั้น การลาเพื่อทำหมัน   จึงจำต้องยื่นใบลาล่วงหน้า  ให้นายจ้างทราบ 

 

ลาเพื่อทำหมัน   ตามพรบ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 มาตรา 57  วรรคสองกำหนดไว้ว่า

“ ในกรณีที่ลูกจ้างใช้สิทธิลาเพื่อทำหมันตามมาตรา 33 ให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างให้แก่ลูกจ้างในวันลานั้นด้วย”

ลูกจ้างมีสิทธิได้รับค่าจ้าง  สำหรับวันลาเพื่อทำหมัน และโดยเจตนาของกฎหมาย สิทธิได้รับค่าจ้างนั้นจะหมายถึงการลาเพื่อทำหมันตาม ทั้งสองกรณี    ทั้งการลาเพื่อทำหมัน และการลาอันเนื่องมาจากการหมันตามที่แพทย์รับรอง

 

 

ที่มา บริษัท กฎหมายปาระมี จำกัด