Nice Guy Syndrome ปรับสมดุลการทำดีในการทำงาน

          Nice Guy Syndrome ในการทำงานหมายถึงการที่พนักงานพยายามทำตัวดีเกินไปและเอาใจผู้อื่นมากจนเกินความเหมาะสมในสภาพแวดล้อมการทำงาน ซึ่งอาจเกิดจากความต้องการที่จะเป็นที่ยอมรับหรือหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง โดยเฉพาะในด้านการสื่อสารกับเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้างาน นี่อาจนำไปสู่ปัญหาทางการทำงานหลายอย่าง เช่น การทำงานหนักเกินไป ความไม่พอใจสะสม และการขาดความก้าวหน้าในอาชีพ

          ลักษณะของ Nice Guy Syndrome ในที่ทำงาน

1. หลีกเลี่ยงการปฏิเสธงาน คนที่มี Nice Guy Syndrome มักไม่กล้าปฏิเสธงาน แม้ว่าตัวเองจะมีงานที่มากอยู่แล้ว ทำให้ต้องรับงานเพิ่มจนเกิดความเครียดและทำงานหนักเกินไป

2. ไม่แสดงความคิดเห็นที่ต่างออกไป  ในการประชุมหรือการทำงานเป็นทีม พวกเขามักไม่กล้าพูดความคิดเห็นของตัวเองเพราะกลัวว่าจะทำให้คนอื่นไม่พอใจหรือนำไปสู่ความขัดแย้ง

3. ยอมรับข้อผิดพลาดของคนอื่น  พวกเขามักจะยอมรับข้อผิดพลาดของเพื่อนร่วมงานหรือรับผิดชอบในสิ่งที่ไม่ใช่ความผิดของตัวเอง เพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างความขัดแย้งหรือทำให้บรรยากาศในที่ทำงานดีขึ้น

4. ทำทุกอย่างเพื่อเอาใจหัวหน้า  บางครั้งการพยายามทำให้หัวหน้าพอใจมากเกินไปอาจทำให้พวกเขาไม่สามารถยืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้องหรือสิ่งที่เป็นความต้องการของทีมได้

5. กลัวการปฏิเสธหรือถูกตัดสิน  พวกเขามักจะกลัวว่าจะถูกหัวหน้างานหรือเพื่อนร่วมงานปฏิเสธหรือตัดสิน จึงทำให้พวกเขาไม่กล้ารับความเสี่ยงหรือแสดงความคิดเห็นเชิงสร้างสรรค์

          ผลกระทบของ Nice Guy Syndrome ต่อการทำงาน

1. ความเครียดและภาระงานที่หนักเกินไป  เนื่องจากไม่สามารถปฏิเสธงานหรือแสดงความคิดเห็นได้ อาจทำให้พนักงานเหล่านี้ต้องรับภาระงานที่มากเกินไป นำไปสู่ความเครียดและหมดแรง (Burnout)

2. ขาดความก้าวหน้าในอาชีพ  พนักงานที่พยายามทำให้คนอื่นพอใจมากเกินไปอาจขาดโอกาสในการพัฒนาตัวเองหรือความก้าวหน้าในอาชีพ เพราะพวกเขาไม่ได้แสดงความสามารถหรือความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่

3. การถูกเอาเปรียบ เพื่อนร่วมงานอาจมองเห็นว่าพวกเขาเป็นคนที่ทำงานให้ได้ง่ายและพร้อมจะรับภาระงานแทน ทำให้พวกเขาอาจถูกเอาเปรียบในการทำงาน

4. ความไม่พอใจสะสม  เมื่อพยายามทำให้คนอื่นพอใจตลอดเวลา พวกเขาอาจรู้สึกไม่พอใจเมื่อความต้องการของตัวเองไม่ได้รับการตอบสนอง และสิ่งนี้อาจสะสมจนทำให้เกิดปัญหาทางอารมณ์หรือความขัดแย้งในอนาคต

5. ลดประสิทธิภาพในการทำงาน  การรับงานมากเกินไปหรือไม่กล้าแสดงความเห็นอาจทำให้พวกเขาไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ส่งผลให้คุณภาพของงานลดลง

          วิธีแก้ไข Nice Guy Syndrome ในการทำงาน

1. ฝึกการตั้งขอบเขตที่ชัดเจน  เรียนรู้ที่จะปฏิเสธงานหรือการร้องขอที่เกินความสามารถโดยไม่รู้สึกผิด การตั้งขอบเขตจะช่วยรักษาสมดุลระหว่างงานและชีวิตส่วนตัว

2. พัฒนาทักษะการสื่อสารเชิงรุก  ฝึกการพูดความจริงใจและแสดงความคิดเห็นเชิงสร้างสรรค์โดยไม่กังวลเกี่ยวกับการทำให้คนอื่นไม่พอใจ การสื่อสารอย่างตรงไปตรงมาจะช่วยเพิ่มความมั่นใจในตัวเอง

3. ปรับทัศนคติเกี่ยวกับความขัดแย้ง การเผชิญความขัดแย้งอย่างสร้างสรรค์สามารถช่วยให้เกิดการพัฒนาทั้งในงานและความสัมพันธ์ในที่ทำงาน ไม่จำเป็นต้องกลัวความขัดแย้งหากมันนำไปสู่การแก้ไขปัญหาหรือการทำงานที่ดีขึ้น

4. เน้นการพัฒนาตัวเอง  แทนที่จะมุ่งทำให้คนอื่นพอใจ ควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาความสามารถของตัวเอง การเรียนรู้และพัฒนาตัวเองจะช่วยให้คุณเป็นที่ยอมรับในที่ทำงานจากผลงานมากกว่าการทำตัวดีเกินไป

 

ที่มา mission to the moon