ทำไม HR จึงสำคัญกับบริษัท Startup

          HR (Human Resources) คือ ส่วนหนึ่งขององค์กรหรือบริษัทที่รับผิดชอบด้านการจัดการทรัพยากรบุคคลหรือบุคลากรภายในองค์กร หน้าที่หลักของ HR คือการดูแลและจัดการทรัพยากรบุคคล เช่น การสรรหาและเลือกบุคลากรที่เหมาะสมสำหรับตำแหน่งงานต่าง ๆ การจัดการเวลาทำงาน การจัดการเงินเดือนและสวัสดิการ การพัฒนาทักษะและความรู้ของพนักงาน การบริหารความสัมพันธ์ในทีมงาน และการตรวจสอบประสิทธิภาพในการทำงาน นอกจากนี้ HR ยังมีบทบาทในการประสานงานระหว่างส่วนต่าง ๆ ขององค์กร เช่น ส่วนบัญชี การตลาด และการจัดการกับความสัมพันธ์กับภายนอก เพื่อให้การดำเนินงานขององค์กรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และยุทธศาสตร์ของบริษัทได้ดียิ่งขึ้น         

          HR เป็นส่วนสำคัญของบริษัท Startup เพราะมีบทบาทและความสำคัญที่สำคัญต่อการดำเนินกิจการในหลายด้าน  มีบทบาทสำคัญในการสร้างบรรยากาศทำงานที่ดีและเป็นประโยชน์สำหรับบริษัท โดยมุ่งเน้นที่การจัดการทรัพยากรบุคคลและการดูแลพนักงานให้เต็มที่ในการทำงาน ทำให้บริษัทมีฐานะแข็งแกร่งและเติบโตได้อย่างยั่งยืน

  • ช่วยบริการจัดการงานให้เป็นระเบียบยิ่งขึ้น  HR มีหน้าที่ในการจัดการงานที่เกี่ยวข้องกับบุคลากรทั้งหมด เช่น การจัดตำแหน่งงาน การสรรหาบุคลากร การจัดการเวลาทำงาน และการจัดการเงินเดือน ซึ่งจะช่วยให้การดำเนินงานเป็นระเบียบและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • เป็นการพื้นฐานที่ดีให้องค์กรเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง การมีระบบ HR ที่ดีและเป็นระเบียบจะช่วยให้บริษัท Startup มีพื้นฐานที่เต็มที่และสามารถเติบโตได้อย่างมั่นคง โดยที่ไม่มีปัญหาในการจัดการทรัพยากรบุคคล
  • ช่วยดูแลพนักงานให้มีความสุขในการทำงาน และร่วมงานกับบริษัทได้นานขึ้น HR มีบทบาทในการสร้างบรรยากาศทำงานที่ดีและเป็นกันเอง โดยให้การสนับสนุนและดูแลพนักงานให้มีความสุขในการทำงาน ซึ่งส่งผลให้พนักงานมีผลงานที่ดีและยินดีที่จะร่วมงานกับบริษัทในระยะยาว
  • ช่วยดูแลเรื่องการธุรกิจได้เป็นไปอย่างเหมาะสม ตามหลักกฎหมายหรือสิทธิต่างๆ  HR มีหน้าที่ในการดูแลเรื่องข้อกำหนดทางกฎหมายและสิทธิของพนักงาน โดยทำให้บริษัทปฏิบัติตามกฎหมายและการดำเนินธุรกิจได้อย่างถูกต้องและเป็นไปตามกฎหมาย
  • ช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น ไร้อุปสรรค  HR มีบทบาทในการช่วยลดข้อขัดแย้ง แก้ไขปัญหา และเพิ่มความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพนักงานในองค์กร ทำให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

ที่มา JobsDB