Stay Interview สำรวจ เพื่อพัฒนา ป้องกันพนักงานโบกมือลา

          หลายคนคงคุ้นเคยกับ “Exit Interview” กันอยู่แล้ว คือ เมื่อมีพนักงานจะลาออก เราก็จะทำการสัมภาษณ์พนักงานคนนั้น ๆ ถึงการตัดสินใจที่จะลาออกของพวกเขา เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมาปรับปรุง พัฒนาองค์กร แก้ปัญหาการลาออกในอนาคต

          แต่ Stay Interview คือกลไกการพูดคุยระหว่างหัวหน้าและพนักงานเพื่อหาคำตอบว่ามีปัญหาใดเกิดขึ้นในการทำงานหรือไม่, มีเรื่องดี ๆ ในทีมหรือไม่ และมีสิ่งใดที่สามารถพัฒนาได้อีกหรือไม่ ซึ่งเป็นการพูดคุยที่ลึกซึ้งกว่าการประชุมเพื่อสอบถามถึงการทำงานหรือความคิดเห็นเพียงอย่างเดียว การทำ Stay Interview ที่ถูกต้องจะทำให้องค์กรเห็นถึงรากของปัญหาและตอบได้ว่าพนักงานเลือกอยู่กับบริษัทต่อไปเพราะอะไร หรืออยากเปลี่ยนงานเพราะอะไร  ไม่จำเป็นที่จะทำตอนพนักงานจะลาออก สามารถทำได้ทุกปี หรือปีละหลาย ๆ ครั้ง เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาการลาออก

ประโยชน์ของการทำ Stay Interview

  • ช่วยให้องค์กรได้เรียนรู้เกี่ยวกับความต้องการของพนักงาน
  • ช่วยให้องค์กรรู้ว่าควรเน้นพัฒนาในเรื่องใดเป็นพิเศษ
  • ช่วยให้องค์กรไม่ต้องมานั่งเดาอีกต่อไป 

หลักการของการทำ  Stay Interview ให้ประสบผลสำเร็จ

  • “ถาม” คำถาม และ “ฟัง” พวกเขาให้ดี
  • พนักงานจะต้องรู้สึกถึง Psychological Safety
  • ให้ความสำคัญกับ “ความพึงพอใจ” ของพนักงาน


ที่มา krungsri plearn plearn