หนังสือสัญญาจ้างงาน ก่อนเซ็นต้องดูอะไรบ้าง

          สัญญาการจ้างงาน คือสัญญาที่ทำขึ้นระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง เป็นการกำหนดหรือเป็นตกลงเกี่ยวกับสิทธิและหน้าที่ของนายจ้างและลูกจ้าง

นายจ้าง = จะต้องจ่ายค่าจ้างให้ลูกจ้างตลอดเวลาที่ลูกจ้างทำงานให้ จะได้มากน้อยแค่ไหนก็และแต่จะตกลงกัน

ลูกจ้าง = จะทำงานให้แก่นายจ้าง นอกจากนี้จะต้องซื่อสัตย์ เพื่อรักษาประโยชน์ของนายจ้าง นั่นคือ ไม่นำข้อมูลเกี่ยวกับงบดุล ลูกค้า หรือราคาของบริษัทไปเผยแพร่หรือทำงานในกิจการอย่างเดียวกันในสถานประกอบการที่เป็นคู่แข่ง

           

         สัญญาจ้างแรงงานแม้จะไม่ได้มีการตกลงกันเป็นลายลักษณ์อักษร แต่นายจ้างให้ลูกจ้างมาช่วยทำงานแม้ไม่มีการทำเป็นหนังสือสัญญาจ้างแรงงาน ก็ถือว่ามี "สัญญาจ้างแรงงาน" เกิดขึ้นแล้ว

นอกจากนั้นสัญญาจ้างแรงงานอาจเกิดขึ้นโดย "ปริยาย" ก็ได้ กล่าวคือ ไม่มีการพูดตกลง หรือเขียนเป็นลายลักษณ์อักษร แต่อาจเกิดขึ้นโดยพฤติการณ์ว่านายจ้างตกลงรับลูกจ้างเข้าทำงานและพร้อมจะจ่ายค่าจ้างให้

 

น้องบีพลัสจะพามาดูว่า หนังสือสัญญาจ้างงาน ก่อนเซ็นสัญญา เราต้องดูอะไรบ้าง ?

1.อ่านสองรอบเป็นอย่างน้อย  

อ่านรายละเอียด และทำความเข้าใจโดยละเอียด ทุกบรรทัด ห้ามอ่านข้ามเด็ดขาด เพราะสัญญาที่เซ็นต์ไปแล้วนั้น จะมีผลกับเราตลอดระยะเวลาที่ทำงาน ทั้งเงื่อนไขสิทธิสวัสดิการต่างๆ ข้อห้าม ข้อความปฏิบัติ บทลงโทษต่างๆ

2.ตำแหน่งและความรับผิดชอบต้องชัดเจน

ดูว่าตำแหน่งและหน้าที่ความรับผิดชอบ ในสัญญาจ้าง ตรงกับรายละเอียดที่สมัครมาหรือไม่ หากมีปัญหาส่วนไหน ให้สอบถามฝ่ายบุคคลทันที เพื่อให้เคลียร์ในรายละเอียด รวมถึงเรื่องค่าตอบแทน ค่าล่วงเวลาต่างๆด้วย 

3. เงื่อนไขและกฎของบริษัท

อ่านรายละเอียดต่างๆให้ชัดเจน เงื่อนไขและกฎระเบียบที่ต้องปฏิบัติตาม ไม่ว่าจะเป็นเรื่อวเวลาเข้า-เวลาออกงาน ระยะเวลาทดลองงาน หากมีส่วนไหนไม่เข้าใจ ให้ขอคำอธิบายจากฝ่ายบุคคลทันที

4.สวัสดิการต่าง ๆ

ไม่ว่าจะเป็นสวัสดิการในเรื่องของสุขภาพ การกู้ยืมสินเชื่อต่าง ๆ การลาคลอด การเดินทาง รวมไปถึงกิจกรรมต่าง ๆ อ่านให้ถี่ถ้วนเพื่อรักษาสิทธิของตัวเอง

5. วันแรกที่จะต้องเข้าทำงาน

การทำงานวันแรกมีความหมายอย่างมากต่อหน้าที่การงานและสภาพจิตใจ การเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับวันแรกอย่างดี จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในการทำงานให้ตัวเอง

6.เก็บสำเนาเอาไว้ด้วย

เมื่อเซ็นต์สัญญาแล้ว ควรเก็บเอกสารสำเนาไว้ด้วย และเอกสารสัญญาจ้างก็ไม่ควรเปิดเผยในที่สาธารณะ เพราะในเอกสารนั้นมีข้อมูล หรือความลับของบริษัทอยู่

7. เซ็นหนังสือสัญญาจ้างงานก่อนลาออกจากที่ทำงานเก่าเสมอ

หลายๆครั้งที่เกิดการตกลงจ้างงานแบบปากเปล่า แต่ต่อมาก่อนที่จะเริ่มงานกลับเกิดการยกเลิกการจ้างงานก็มี เพื่อเป็นการป้องกันตัวเอง ควรจะมีการเซ็นต์สัญญาที่ใหม่ก่อนทุกครั้ง เพื่อการันตรีการเข้าทำงานอย่างแน่นอน ก่อนที่จะมาแจ้งลาออกจากที่เดิม 

 

ที่มา Jobs DB