จุดไฟ ในตัวคุณ … เมื่อไม่เหลือ passion ในการทำงาน

          Burnout หรือ ภาวะหมดไฟในการทำงาน เป็นอาการของคนที่ทำงานหนัก เครียดสะสม เหนื่อยเรื้อรัง หรือทำงานที่ไม่ได้รัก อาการนี้เกิดขึ้นได้กับทุกคนได้ 

แล้วจะทำอย่างไร เมื่อหมด passion ในการทำงาน น้องบีพลัสมีเคล็ดลับจุดไฟในตัวเองมาแนะนำ

 

1. ไม่มีใครช่วยเราได้นอกจากตัวเราเอง

เชื่อมั่นในตัวเอง เปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลองทำเรื่องที่ท้าทาย อะไรใหม่ๆ ในโอกาสที่เหมาะสม  อย่ายอมแพ้กับสิ่งที่บั่นทอนจิตใจ

 

2. ไม่ยอมแพ้และเลือกที่จะสู้

ไม่ว่าหนทางที่จะไปสู่ความสำเร็จ เป้าหมายนั้น จะลำบากสักเท่าไหร่ ไม่ว่าปัญหาที่เจอจะมาจากลูกค้า เจ้านาย หรือเพื่อนร่วมงาน ก็อย่ายอมแพ้ ล้มเลิกที่จะคว้าโอกาสเหล่านั้น เพราะความสเร็จจะเกิดขึ้นได้ จากการพิสูจน์ตัวเอง

 

3. ไม่เปรียบเทียบกับใคร

การเปรียบเทียบกับคนอื่น เพื่อใช้เป็นแรงผลักดันตัวเองนั้น เป้นเรื่องที่ดี แต่หากการเปรียบเทียบนั้นนำมาซึ่งการบั่นทอนจิตใจ จะท้อแท้ ที่ไม่สามารถเอาชนะคนอื่นๆได้ จะทำให้เรากดดันตัวเอง และล้มเลิกความพยายามไปในที่สุด

 

4. อย่ากดดันตัวเอง

การให้กำลังใจตัวเองเป็นเรื่องสำคัญมาก หากเจอปัญหาอุปสรรค ไม่ว่าจะยากลำบากแค่ไหน ถ้าคุณให้กำลังใจตัวเอง บอกตัวเองว่าต้องทำให้ได้จะเป้นแรงผลักดันให้ไปถึงเป้าหมาย เพราะหากกดดันตัวเองมากเกินไป จะทำให้ท้อ และถอดใจที่จะสู้ต่อ

 

5. พัฒนาความสามารถให้หลากหลาย

การมีความสามารถหลากหลายเป็นเรื่องที่ดี เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับแต่ละงานที่ทำได้ เพราะจะเป็นการสร้างความได้เปรียบในชีวิตการทำงาน และคนอื่น ๆ ในที่ทำงานย่อมต้องสังเกตเห็นพัฒนาการ ซึ่งมันจะช่วยส่งเสริมให้เราก้าวหน้าได้เร็วขึ้นและมั่นคง การมั่นพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอเป้นเรื่องสำคัญมาก

 

6. หาสิ่งที่เราทำได้ดีที่สุด

เมื่อหมดไฟกับสิ่งที่ไม่ใช่แล้ว จะไม่รู้สึกสนุกกับสิ่งที่ทำอยู่ ไม่อยากลงมือทำ แก้ปัญหาได้ด้วยการทำให้สิ่งที่รัก หรือชอบ เพราะจะทำให้เราทำสิ่งนั้นได้ดีที่สุด และอยู่กับสิ่งนั้นได้นาน

 

ที่มา Jobthai