กองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง… เมื่อใดที่ลูกจ้างมีสิทธิยื่นขอรับเงินสงเคราะห์

          กองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง (Employee Welfare Fund) เป็นกองทุนที่จัดตั้งขึ้นตาม พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ภายใต้การบริหารของ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือลูกจ้างที่ได้รับความเดือดร้อนจากการที่นายจ้างไม่ปฏิบัติตามกฎหมายแรงงาน เช่น ไม่จ่ายค่าชดเชยหรือค้างจ่ายค่าจ้าง

วัตถุประสงค์ของกองทุน

  • ช่วยเหลือลูกจ้างที่ไม่ได้รับเงินตามสิทธิจากนายจ้าง เช่น ค่าจ้างค้างจ่าย ค่าชดเชย หรือเงินอื่น ๆ ตามที่กำหนดในพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541

  • สนับสนุนการฝึกอบรมหรือพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน

  • ส่งเสริมสวัสดิการและคุ้มครองสิทธิของลูกจ้าง

ลูกจ้างมีสิทธิยื่นขอรับเงินสงเคราะห์จากกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างได้ในกรณีต่อไปนี้

  1. เมื่อลูกจ้างถูกเลิกจ้างและนายจ้างไม่จ่ายค่าชดเชยตามที่กำหนดในมาตรา 118 ของพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541

  2. เมื่อนายจ้างค้างจ่ายค่าจ้างหรือเงินอื่นที่ลูกจ้างมีสิทธิได้รับตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 เช่น ค่าจ้างปกติ ค่าล่วงเวลา ค่าทำงานในวันหยุด หรือเงินที่ลูกจ้างมีสิทธิได้รับตามกฎหมาย

  3. กรณีอื่น ๆ ที่พนักงานตรวจแรงงานมีคำสั่งให้นายจ้างจ่ายเงิน แต่ลูกจ้างไม่ได้รับเงินตามคำสั่ง

เงื่อนไขและขั้นตอนการยื่นขอรับเงิน

  • ระยะเวลาการยื่น ต้องยื่นคำขอภายใน 1 ปี นับแต่วันที่พนักงานตรวจแรงงานมีคำสั่งให้นายจ้างจ่ายเงิน

  • สถานที่ยื่น ยื่นคำขอที่ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ในพื้นที่ที่สถานประกอบการตั้งอยู่

  • เอกสารที่ต้องใช้

    • คำขอรับเงินสงเคราะห์ (แบบฟอร์มจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน)

    • สำเนาคำสั่งของพนักงานตรวจแรงงาน

    • หลักฐานการเป็นลูกจ้าง เช่น สัญญาจ้างงาน สลิปเงินเดือน หรือบัตรประจำตัวลูกจ้าง

    • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน

    • หลักฐานอื่น ๆ เช่น เอกสารการเลิกจ้าง หรือเอกสารที่แสดงถึงการค้างจ่าย

  • กระบวนการพิจารณา คณะกรรมการกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างจะพิจารณาคำขอและอนุมัติเงินสงเคราะห์ตามความเหมาะสม

ติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติม