Employee Experience สร้างความผูกพันให้พนักงาน สร้างผลงานที่มีประสิทธิภาพให้องค์กร

          Employee Experience (EX) คือประสบการณ์โดยรวมที่พนักงานได้รับจากการทำงานในองค์กร ตั้งแต่การรับสมัครงาน วันแรกที่เข้าทำงาน ไปจนถึงการทำงานประจำวัน และแม้กระทั่งวันที่ออกจากองค์กร ประสบการณ์นี้ครอบคลุมทุกปฏิสัมพันธ์ที่พนักงานมีต่อองค์กร ซึ่งมีผลต่อความพึงพอใจ แรงจูงใจ และประสิทธิภาพในการทำงาน

ทำไม Employee Experience ถึงสำคัญ?

  • เพิ่มความผูกพัน (Employee Engagement) พนักงานที่มีประสบการณ์ที่ดีจะมีความผูกพันกับองค์กรและพร้อมจะทุ่มเทให้กับงาน
  • เพิ่มประสิทธิภาพ (Productivity) เมื่อพนักงานได้รับการสนับสนุนที่ดี จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • ลดอัตราการลาออก (Retention) องค์กรที่ให้ความสำคัญกับ EX จะสามารถรักษาพนักงานเก่งๆ ไว้ได้นานขึ้น
  • เสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร (Company Culture) EX ที่ดีช่วยสร้างวัฒนธรรมที่เข้มแข็งและดึงดูดบุคลากรที่มีคุณภาพ

          การสร้างความผูกพันให้กับพนักงานและสร้างผลงานที่มีประสิทธิภาพให้กับองค์กรนั้นสำคัญมาก น้องบีพลัสมีแนวทางช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความผูกพันในองค์กร สร้างความสุขในที่ทำงานได้

  1. Empathy ความเห็นอกเห็นใจ การแสดงความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจต่อความรู้สึกและสถานการณ์ของพนักงานมีความสำคัญ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความสุขในที่ทำงาน

  2. ค้นหาสาเหตุของปัญหา ให้ความสำคัญกับการหาสาเหตุและแก้ไขปัญหาที่ต้องการเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังช่วยให้พนักงานรู้สึกว่าองค์กรให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาที่แท้จริง

  3. ให้คุณค่าพนักงาน การรับรู้และพิจารณาความสำคัญของพนักงานเป็นสิ่งที่สำคัญ เช่น การตอบรับความคิดเห็น การส่งเสริมพัฒนาและสร้างโอกาสในการเติบโตที่ทำให้พนักงานรู้สึกว่าเขามีความสำคัญต่อองค์กร

  4. ปรับปรุงการมีส่วนร่วม สร้างพื้นที่และโอกาสให้กับพนักงานที่จะมีส่วนร่วมในการตัดสินใจหรือกระบวนการทำงาน ซึ่งช่วยเพิ่มความมั่นใจและความสัมพันธ์ในที่ทำงาน

  5. Hybrid Working การทำงานแบบผสม การรักษาทางเลือกในการทำงานระยะไกลจะช่วยให้พนักงานมีความยืดหยุ่นและสะดวกสบายในการทำงาน เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถเพิ่มผลผลิตภาพและความพึงพอใจในการทำงานได้

  6. ให้โอกาสในการเรียนรู้เพิ่มเติม การสนับสนุนและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดเวลาช่วยให้พนักงานพัฒนาทักษะและความสามารถใหม่ๆ ซึ่งทำให้พนักงานรู้สึกมีค่าต่อองค์กรและมีความกระตือรือร้นในการทำงาน

  7. ตรวจสอบวัฒนธรรมองค์กรเสมอ การทบทวนและปรับปรุงวัฒนธรรมในองค์กรอย่างสม่ำเสมอช่วยให้สามารถปรับตัวและตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อมภายนอกได้ดีขึ้น

 

 

ที่มา JobsDB