นายจ้างต้องรู้ ... มีแรงงานต่างด้าว ต้องแจ้งเข้า แจ้งออก

          องค์กรที่จ้างแรงงานต่างด้าว หากมีพนักงานต่างด้าว เข้า-ออกงาน ต้องแจ้ง กรมการจัดหางาน ภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด โดยแจ้งภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่จ้างเข้าทำงาน และเมื่อคนต่างด้าวออกจากงาน ต้องแจ้งให้กรมการจัดหางานทราบภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่คนต่างด้าวออกจากงาน พร้อมทั้งระบุเหตุแห่งการออกจากงาน

           สำหรับกรณีที่คนต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศไทยตามระบบการนำเข้าแบบ MOU โดยการนำเข้าของผู้รับอนุญาตให้นําคนต่างด้าวมาทํางาน (บริษัทนำคนต่างด้าวมาทำงานในประเทศ) เมื่อคนต่างด้าวออกจากงาน นายจ้างที่จ้างคนต่างด้าวจะต้องแจ้งให้ผู้รับอนุญาตฯ และกรมการจัดหางาน ทราบภายใน 7 วันนับตั้งแต่วันที่คนต่างด้าวออกจากงาน พร้อมทั้งระบุเหตุแห่งการออกจากงาน

หากนายจ้างไม่แจ้งการเข้า-ออกจากงานของคนต่างด้าว มีความผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท

โดยนายจ้างมีหน้าที่ต้องแจ้ง

  • ชื่อ
  • สัญชาติของคนต่างด้าว
  • ลักษณะงานที่ให้ทํา


         นายจ้างสามารถแจ้งการเข้า-ออกจากงานของคนต่างด้าวได้ที่ สำนักบริหารแรงงานต่างด้าว กรมการจัดหางาน สำนักงานจัดหางานจังหวัด หรือที่สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 ในเขตพื้นที่ที่เป็นสถานที่ตั้งของสถานประกอบการที่คนต่างด้าวทำงานอยู่

 

ที่มา กระทรวงแรงงาน

หัวข้ออื่นที่น่าสนใจ