Quiet Firing ... HR ควรทำอย่างไร หากพนักงานโดนกดดันให้ลาออก

           Quiet Firing หรือ Silent Termination คือกระบวนการการพิจารณาให้ลาออกจากงานแบบไม่ตรงต่อบุคคลเป็นกันเอง โดยอาจเกิดจากการกดดันหรือสถานการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ต่อพนักงาน และไม่แจ้งให้พนักงานทราบถึงปัจจัยหรือเหตุผลที่ทำให้เกิดการลาออกนั้น การ Quiet Firing อาจเกิดขึ้นโดยไม่มีการปรึกษาหรือคำชี้แจงใดๆ ล่วงหน้า

           การดำเนินการ Quiet Firing อาจส่งผลกระทบทางจิตใจและอารมณ์ที่เช่นเดียวกับการลาออกแบบปกติ แต่จะเพิ่มความเครียดและความไม่มั่นคงในทางอาชีพของพนักงาน หาก HR ต้องการจัดการกับสถานการณ์ Quiet Firing หรือพบว่ามีการกดดันให้ลาออกโดยไม่ตรง HR ควรทำอย่างไรดี

  1. เป็นผู้ฟังที่ดีและแสดงความเป็นห่วงเป็นใย ให้ HR เป็นผู้ที่พร้อมฟัง แสดงความเข้าใจ และแสดงความเป็นห่วงเป็นใยต่อพนักงานที่ถูกกดดัน สามารถตั้งคำถามเพื่อเข้าใจสถานการณ์ได้ดี

  2. ให้ความเห็นอย่างเป็นกลาง HR ให้ความเห็นที่มีสมการและไม่เน้นผลของการ Quiet Firing นำเสนอข้อมูลและปรึกษาเพื่อหาทางแก้ไขที่เหมาะสม

  3. ถอดบทเรียน ทำการวิเคราะห์สาเหตุของ Quiet Firing ความรู้สึกและประสบการณ์จากการเกิดเหตุนั้น เพื่อเพิ่มความเข้าใจและดำเนินการแก้ไขที่เหมาะสม

  4. วางแผนป้องกันปัญหาเกิดขึ้นอีก พัฒนาแผนป้องกันเพื่อลดการกดดันและป้องกันการเกิด Quiet Firing ในอนาคต เช่นการเพิ่มการสื่อสาร การติดตามการดำเนินงาน และการพัฒนาระบบการจัดการแก้ไขปัญหา

 

 

ที่มา hrnote.asia