HR รับมือ อย่างไรเมื่อพนักงาน “ลาออกเงียบๆแต่ไม่ได้ออกจริง”

          พฤติกรรม Quiet Quitting ไม่ได้หมายถึงการลาออกจากงาน แต่หมายถึงการทำงานเฉพาะหน้าที่ ไม่มีการทุ่มเททำงานเป็นพิเศษ ไม่รับ "อาสา" ช่วยงานพิเศษที่เพิ่มขึ้นมา หรือทำงานนอกเวลาทำงาน

          กลุ่มคน Gen Z ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของสุขภาพจิต มีเส้นแบ่งระหว่าง “งาน” และ “ชีวิต” อย่างชัดเจนเพื่อลดความเครียดในการทำงานหรือที่เรียกกันว่า “Burn Out” โดยทำงานให้เป็นไปตามมาตรฐานและไม่ “ทุ่มเท” ทำอะไรที่เกินไปกว่าหน้าที่รับผิดชอบของตัวเอง

 

ในปัจจุบัน หลายองค์กรมีการจัดการ Quiet Quitting  โดยการนำเอาเทคนิค Quiet Firing และ Quiet Hiring มาใช้ 

Quiet Firing หมายถึง การทำให้พนักงานอึดอัด หรือที่เรียกว่าการบีบออก โดยการทำให้บรรยากาศการทำงานแย่ลง ไม่ว่าจะเป็นเมิน ไม่มีการขึ้นเงินเดือน ไม่มีการให้โบนัส ไม่มีการปรับตำแหน่ง หรือจะกดดันด้วยวาจา การกระทำ การโยนงานให้จำนวนมากจนรู้สึกหมดไฟ กำหนดเป้าหมายให้สูงจนดูออกว่ายังไงก็ไม่มีวันทำได้ 

Quiet Hiring หมายถึงการสนับสนุนพนักงานที่ทุ่มเททำงานมากกว่าบทบาทหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย เพื่อให้คนเหล่านั้น ทำงานแบบทะเยอทะยานและมีเป้าหมายจะทำงานได้มีประสิทธิภาพหรือมี Productivity มากกว่าพนักงานทั่วไป  ก็เป็นเหมือนกับการให้พลังกับพนักงานที่ต้องการความก้าวหน้าและพร้อมที่จะทุ่มเทให้กับองค์กร

 

ที่มา marketing oops