ไขสงสัย รปภ มีสิทธิได้ OT หรือไม่

สาระน่ารู้เกี่ยวกับอาชีพพนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.)

  • เวลาทำงาน ต้องทำวันหนึ่งไม่เกิน 8 ชั่วโมง แต่เนื่องจากงานรักษาความปลอดภัยเป็นงานบริการ นายจ้างและลูกจ้างอาจตกลงทำงานในวันหนึ่งกี่ชั่วโมงก็ได้ แต่เมื่อรวมเวลาทำงานทั้งสิ้นต้องไม่เกินสัปดาห์ละ 48 ชั่วโมง
  • กำหนดเวลาทำงานวันหนึ่งไม่เกิน 8 ชั่วโมง หากนายจ้างให้ทำงานวันละ 12 ชั่วโมง นายจ้างจะต้องจ่ายค่าจ้างเท่ากับค่าจ้างต่อชั่วโมงในวันทำงาน นั้นคือ 4 ชั่วโมง
  • ไม่มีสิทธิ OT (ค่าล่วงเวลา)  เพราะตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน มาตรา 65 (9) กฎกระทรวง กำหนดงานที่ลูกจ้างไม่มีสิทธิได้รับค่าล่วงเวลาและค่าล่วงเวลาในวันหยุด พ.ศ. 2522 ข้อ 2 ได้กำหนดให้งานลูกจ้างที่ไม่ได้ค่าล่วงเวลา แต่มีสิทธิได้รับค่าจ้างต่อชั่วโมงในวันทำงานตามจำนวนชั่วโมงที่ทำ ได้แก่ "งานเฝ้าดูแลสถานที่หรือทรัพย์สินอันเป็นหน้าที่การงานปกติของลูกจ้าง" ซึ่งพนักงานรักษาความปลอดภัย ก็เป็นลูกจ้างที่ทำหน้าที่ดูแลสถานที่หรือทรัพย์สินอันเป็นหน้าที่การงานปกติของลูกจ้าง จึงทำให้ รปภ ไม่มีสิทธิได้รับค่าล่วงเวลา แต่จะได้ค่าจ้างเท่ากับค่าจ้างต่อชั่วโมงในวันทำงานแทน
  • หากทำงานในวันหยุด นายจ้างต้องจ่ายค่าทำงานในวันหยุด 2 เท่า ตลอดระยะเวลาการทำงานในวันหยุด มาตรา 62 "การทำงานในวันหยุด ไม่ใช่การทำงานล่วงเวลาที่ได้รับการยกเว้นตามกฎกระทรวง ที่ออกโดยอาศัยอำนาจ ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน 41 มาตรา 65 (9) นายจ้างต้องจ่ายค่าทำงานในวันหยุด 2 เท่า ตลอดระยะเวลาการทำงานในวันหยุด"
  • หากทำงานล่วงเวลาในวันหยุดจะต้องจ่ายค่าจ้างต่อชั่วโมงในวันทำงาน โดยคำนวณจากการจ่ายค่าทำงานในวันหยุด ตามชั่วโมงที่ทำ 2 เท่า (ฎีกาที่ 4006/56)
  • นายจ้างเรียกหลักประกันการทำงานได้ ทั้งนี้ ตามประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเรียกหรือรับหลักประกันการทำงานหรือหลักประกันความเสียหายจากการทำงานจากลูกจ้าง พ.ศ. 2551 ข้อ 4 (4)

 

ที่มา คลินิกกฎหมายแรงงาน