ใครคือนายจ้าง ... ลูกจ้างรับเหมาค่าแรง

          พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน  ฉบับที่ 2 พ.ศ.2541  มาตรา 11/1  กำหนดไว้ว่า ในกรณีที่ผู้ประกอบกิจการมอบหมายให้บุคคลหนึ่งบุคคลใดเป็นผู้จัดหาคนมาทำงานอันมิใช่การประกอบธุรกิจจัดหางาน โดยการทำงานนั้นเป็นส่วนหนึ่งส่วนใดในกระบวนการผลิตหรือธุรกิจในความรับผิดชอบของผู้ประกอบกิจการ และโดยบุคคลนั้นจะเป็นผู้ควบคุมดูแลการทำงานหรือรับผิดชอบในการจ่ายค่าจ้างให้แก่คนที่มาทำงานนั้นหรือไม่ก็ตามให้ถือว่าผู้ประกอบกิจการเป็นนายจ้างของคนที่มาทำงานดังกล่าว ให้ผู้ประกอบกิจการดำเนินการให้ลูกจ้างรับเหมาค่าแรงที่ทำงานในลักษณะเดียวกันกับลูกจ้างตามสัญญาจ้างโดยตรง ได้รับสิทธิประโยชน์และสวัสดิการที่เป็นธรรมโดยไม่เลือกปฏิบัติ

          ตามมาตรา 11/1 ดังกล่าวข้างต้น   มีเจตนาเขียนขึ้นมาเพื่อเป็นการคุ้มครองลูกจ้าง  รับเหมาค่าแรง   ให้ได้รับสิทธิประโยชน์ เหมือนดังเช่นพนักงานประจำ  เป็นการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำทางด้านแรงงาน ไม่ให้ลูกจ้างรับเหมาค่าแรง  ต้องถูกเอารัดเอาเปรียบหรือเลือกปฏิบัติจากนายจ้าง   เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน

          เนื่องจากที่ผ่านมาในหลาย ๆ ปี ก่อนประกาศใช้ พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน ฉบับที่ 2 ปี 2541  นั้น  ลูกจ้างจำนวนมาก   ประสบปัญหาความไม่เท่าเทียมกันระหว่างลูกจ้างประจำกับลูกจ้างรับเหมาค่าแรง   ทั้งที่ทำงานในตำแหน่งหน้าที่เดียวกัน  ความสามารถเท่ากัน   ประสบการณ์เท่าเทียมกัน  แต่กลับได้รับสวัสดิการหรือผลประโยชน์ที่แตกต่างกับพนักงานประจำอย่างเห็นได้ชัด   อาทิเช่น  เบี้ยขยัน  ค่าอาหาร  ค่าเดินทาง  ค่าตำแหน่ง สิทธิการลาประเภทต่าง ๆ  เป็นต้น  

          กฎหมายให้ถือว่าผู้ประกอบกิจการเป็นนายจ้างของพนักงานคนที่มาทำงานดังกล่าว   เมื่อถือว่าผู้ประกอบกิจการรายใด  เป็นนายจ้างของพนักงานรับเหมาค่าแรงดังกล่าวแล้ว    หากในสถานประกอบการนั้น ๆ  มีพนักงานทำงานในลักษณะงานเดียวกันทั้งสองประเภท คือ มีทั้งพนักงานประจำและพนักงานรับเหมาค่าแรง  ผู้ประกอบกิจการดังกล่าว มีหน้าที่ต้องดำเนินการให้ลูกจ้างรับเหมาค่าแรง ที่ทำงานในลักษณะเดียวกับลูกจ้างประจำของผู้ประกอบกิจการโดยตรง  ได้รับสิทธิประโยชน์และสวัสดิการที่เป็นธรรมโดยไม่เลือกปฏิบัติ

          ไม่ว่าจะเป็นลูกจ้างตามสัญญาจ้างโดยตรงของนายจ้าง  หรือลูกจ้างตามสัญญาจ้างรับเหมาค่าแรง   ย่อมมีสิทธิได้รับสิทธิประโยชน์และสวัสดิการอย่างเดียวกัน  ภายใต้เงื่อนไขเหมือนกัน  โดยไม่เลือกปฏิบัติ

 

ที่มา Narongrit Wannaso