สวัสดิการ ... เครื่องมือรักษาพนักงานที่ไม่ควรมองข้าม

          ปัจจัยสำคัญในการดึงดูดและเก็บรักษาพนักงานให้ทำงานกับองค์กร นอกจากค่าจ้างเงินเดือนแล้ว เรื่องของสวัสดิการก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน องค์กรที่มีระบบการบริหารค่าจ้างและการบริหารสวัสดิการที่ดีจะเป็นองค์กรที่มีแรงดึงดูดให้พนักงาน อยากเข้ามาทำงานด้วยอย่างมาก เพราะพนักงานจะรู้สึกถึงความมั่นคงในชีวิตและความเป็นอยู่ของเขามากขึ้น เนื่องจากลำพังแค่เงินเดือนค่าจ้างเพียงอย่างเดียวนั้น มันอาจจะไม่เพียงพอสำหรับการดำรงชีวิตในยุคนี้

          ฟันเฟืองที่คอยขับเคลื่อนองค์กรไปสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จคือพนักงาน หลายบริษัทนอกจากผลตอบแทนเงินเดือนแล้ว การมัดใจพนักงานให้อยู่กับบริษัทไปนานๆ หรือดึงดูดคนเก่งๆให้เข้ามาร่วมงาน การใช้ตัวช่วยอย่างสวัสดิการเข้ามาดึงดูด เช่นสวัสดิการโบนัส เพิ่มเงินเดือน ให้เบี้ยขยัน เป็นสวัสดิการพื้นฐานที่หลายๆบริษัทมักมีให้พนักงานเพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการทำงาน แต่บางครั้งความต้องการและพฤติกรรมของพนักงานเปลี่ยนไปตามช่วงอายุและสภาพเศรษฐกิจ เพราะแต่ละช่วงวัย แต่ละ Generation ก็จะมีความคิด ความต้องการทางด้านสวัสดิการแตกต่างกันออกไป 

          ทุกองค์กรมีการจัดสวัสดิการให้กับพนักงาน แต่สวัสดิการที่จัดให้นั้นก็จะมีความแตกต่างกันไป แล้วแต่ขนาดขององค์กร และความสามารถในการจ่ายขององค์กรด้วยเช่นกัน แต่อย่างไรก็ดี สวัสดิการที่องค์กรส่วนใหญ่จัดให้กับพนักงานในบ้านเรานั้น มักจะเป็นสวัสดิการที่ให้ตามกฎหมายกำหนดไว้ น้อยบริษัทที่จะมีการกำหนดสวัสดิการพนักงานนอกเหนือจากกฎหมาย ทั้งๆ ที่นายจ้างบางคนเองอยากที่จะจัดสวัสดิการที่ดี และมากกว่ากฎหมายให้กับพนักงาน 

          แต่พอมาถึงยุคปัจจุบันที่ระบบค่าจ้างเงินเดือนเริ่มที่จะคงที่ การขึ้นเงินเดือนประจำปี และโบนัสตามผลงานเริ่มไม่ค่อยเห็นความแตกต่างกันมากนักระหว่าง ปัญหาก็คือ องค์กรก็เริ่มที่จะเก็บรักษาพนักงานเก่งๆ ไว้ไม่ค่อยจะได้ และด้วยอัตราการขึ้นเงินเดือนที่อยู่ในช่วง 4-5% มานานกว่า 5 ปีแล้ว และแนวโน้มก็น่าจะเป็น % ที่ลดลงไปเรื่อยๆ ก็เป็นสิ่งที่ฝ่ายบุคคลและองค์กร ไม่สามารถนำเอาเครื่องมือเรื่องการขึ้นเงินเดือน และการให้โบนัส มาเป็นตัวกระตุ้น ดึงดูด และจูงใจคนเก่งขององค์กรให้อยู่ทำงานได้อีกต่อไป

ก็เหลือทางเหลืออีกทางที่พอจะทำให้เห็นความแตกต่างกับองค์กรอื่นๆ ได้บ้าง ก็คือ เรื่องของสวัสดิการนั่นเอง

ทำไมบริษัทถึงต้องปรับปรุงระบบสวัสดิการ คำตอบคือ

  • เพื่อเก็บรักษาพนักงาน 72%
  • เพื่อดึงดูดคนเก่งๆ รุ่นใหม่ๆ เข้ามาทำงาน 58%
  • เพื่อตอบสนองความต้องการของพนักงานในองค์กร 54%

          หลายๆ บริษัทก็เริ่มที่จะปรับปรุงระบบการให้สวัสดิการของบริษัทใหม่ ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะใช้ในการดึงดูด และเก็บรักษาพนักงาน และด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป ความต้องการของคนเราเปลี่ยนแปลงไป เทคโนโลยีต่างๆ ที่ก้าวหน้ามากขึ้น ก็เลยทำให้การให้สวัสดิการในยุคก่อน ไม่สามารถที่จะดึงดูด และเก็บรักษาพนักงานได้อีกต่อไป ก็เลยทำให้หลายๆ บริษัทเริ่มที่จะหันมาปรับเปลี่ยนสวัสดิการของตนเองให้ทันกับยุคสมัยมากขึ้น

 

ที่มา PRAKAL HR COMMUNITY