ลูกจ้างหรือผู้มีสิทธิ์สามารถยื่นคำร้องขอรับเงินทดแทนภายในกี่วัน

 

วิธีปฏิบัติของนายจ้าง
1. เมื่อลูกจ้างประสบอันตราย เจ็บป่วย ตาย หรือสูญหายจากการทำงาน ให้นายจ้างหรือผู้รับมอบอำนาจ ยื่นแบบการประสบอันตราย เจ็บป่วย หรือสูญหาย (กท.16) ต่อสำนักงานประกันสังคมที่สถานประกอบการตั้งอยู่ ภายใน 15 วันนับแต่วันที่นายจ้างทราบ
2. ส่งเอกสารได้ทางไปรษณีย์ หรือยื่นด้วยตนเองที่สำนักงานประกันสังคม


เอกสารที่ต้องใช้
   1. แบบแจ้งการประสบอันตราย เจ็บป่วย หรือสูญหาย (กท.16)
   2. แสดงเอกสารการประสบอันตราย ได้แก่ ใบเสร็จรับเงิน ใบรับรองแพทย์ ประวัติรักษาพยาบาล
   3. แสดงหลักฐานการปฏิบัติงานต่างๆ เช่น หลักฐานการลงเวลางาน, ใบส่งของ, บันทึกประจำวันตำรวจ จะทำให้เจ้าหน้าที่วินิจฉัยได้อย่างรวดเร็ว


ลูกจ้าง หรือผู้มีสิทธิขอรับเงินทดแทน
- ลูกจ้างหรือผู้มีสิทธิยื่นขอรับเงินทดแทน (กท.16) ภายใน 180 วันนับแต่วันที่ลูกจ้างประสบอันตราย เจ็บป่วย ตาย หรือสูญหายจากการทำงาน ณ สำนักงานประกันสังคมที่สถานประกอบการตั้งอยู่
- หากลูกจ้างเจ็บป่วย หรือเกิดโรคจากการทำงานหลังสิ้นสภาพการเป็นลูกจ้าง สามารถยื่นคำร้องได้ภายใน 2 ปี นับแต่วันที่ทราบการเจ็บป่วย


ช่องทางการรับเงิน กองทุนเงินทดแทน
1. โอนเข้าบัญชี ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
2. ณ สำนักงานประกันสังคม
3. ส่งธนาณัติ, ส่งเช็คทางไปรษณีย์

 

ที่มา ประกันสังคม