ถูกใจ กับ ถูกต้อง เส้นบางๆ ที่ท้าทายของหัวหน้ารุ่นใหม่กับการไว้ใจของทีมงาน

 

ถูกใจ กับ ถูกต้อง เส้นบางๆ ที่ท้าทายของหัวหน้ารุ่นใหม่กับการไว้ใจของทีมงาน

1.ประเมินผลตรงไปตรงมา
ทำใจไว้ได้เลย หัวหน้ารุ่นใหม่หากสามารถประเมินผลงานของพนักงานได้อย่างตรงไปตรงมาไม่เลือกที่รักมักที่ชังจะได้รับการยอมรับจากทีมงาน แต่หากประเมินแบบไม่เป็นธรรมหรือเลือกเฉพาะคนของตัวเองหรือที่ถูกใจมากกว่าความถูกต้องก็ทำใจไว้ได้เลยว่าการทำงานต่อไปคงไม่ราบรื่น 
Tip:เรื่องประเมินผลต้องเน้นที่ถูกต้องมากกว่าถูกใจอย่ายึดคนของตัวเองและเป็นข้อที่ต้องระมัดระวังมากที่สุด


2.รับผิด-รับชอบ แบบแมน ๆ
ความรับผิดชอบของหัวหน้า หัวหน้าต้องแสดงความรับผิดชอบเมื่อเกิดเหตุการณ์ใด ๆ ก็ตามควรออกมาอยู่แถวหน้าของพนักงานอย่าปล่อยให้เรื่องรับผิดเป็นเรื่องของพนักงานส่วนตัวเองรับ แต่ความชอบแบบนี้ถึงจะเรียกว่าแมน ๆ 
Tip: งานที่มอบหมายต้องชัดเจนว่าจุดไหนใครรับผิดชอบและหากมีความผิดพลาดเกิดขึ้นหัวหน้าต้องอยู่เคียงข้างลูกน้องอย่ารับชอบเพียงอย่างเดียว


3.กล้าเสนอคนดีมีผลงาน มากกว่ายอมนิ่งๆ
ชัดเจนอธิบายได้ ในการทำงานจะมีตำแหน่งว่างเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นคนเกษียณหรือทดแทนตำแหน่งต่างๆหัวหน้าจะมีบทบาทในการนำเสนอเลื่อนตำแหน่งหรือแต่งตั้งคนใหม่การเลือกคนจึงต้องมีเกณฑ์ที่ชัดเจนอธิบายได้ไม่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเพื่อให้คนของตัวเองได้ขึ้นเพราะจะไม่เป็นที่ยอมรับของตัวหัวหน้าเองและคนที่ถูกแต่งตั้ง

Tip: ต้องมีจรรยาบรรณในการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์อธิบายต่อสังคมได้


4.อย่าให้หัวหน้าเก่าครอบงำ 
ฟังบ้างแต่เป็นตัวของตัวเอง หัวหน้าใหม่ต้องใช้ความอดทนอย่างมากเพราะหลาย ๆ เรื่องที่นำมาใช้ในหน่วยงานจะไปถึงหูหัวหน้าเก่าอย่างรวดเร็วบางครั้งหัวหน้าเก่าถึงขั้นโทรมาคุยเองเลยก็มีงงเลยชิหัวหน้าใหม่ไม่รู้ใครเป็นหัวหน้าอยู่กันแน่ 
Tip: องเป็นตัวของตัวเองควรให้เกียรติปรึกษาหัวหน้าเก่าขอข้อมูลบ้าง แต่อย่าให้หัวหน้าเก่าครอบงำ


5.ปกป้องทีมแต่อยู่บนความถูกต้อง
ยืดหยุ่น แต่ไม่เสียหลักการ หัวหน้าเก่าบางคนปล่อยแบบสบาย ๆ แม้บางเรื่องจะไม่ถูกต้องเช่นเวลาทำงานเวลาพักหรือการเบิกจ่ายที่ยืดหยุ่นถูกใจทีมงานไปหมด 
Tip: หัวหน้ารุ่นใหม่ต้องเลือกให้ได้ว่าจุดไหนที่ถูกใจยืดหยุ่นได้ให้คงไว้จุดไหนถูกต้องที่ควรปรับเปลี่ยนก็ให้ปรับปรุงที่สำคัญอย่ารีบควรให้พนักงานมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการต่อไปด้วยตัวเอง


6.อย่านำความสำเร็จจากที่เดิมมาใช้ 
สูตรสำเร็จเรื่องคนไม่มีในโลก หัวหน้าหลายคนย้ายมาจากที่ทำงานอื่นบางคนก็มีความมั่นใจว่าเคยทำงานที่เดิมสำเร็จมาแล้วจึงเลือกนำวิธีการหรือเทคนิคเดิม ๆ มาใช้ซึ่งเป็นเรื่องที่อาจไม่ถูกต้องนักเพราะองค์กรทุกที่มีบริบทเรื่องของคนและการบริหารจัดการที่แตกต่างกันซึ่งหัวหน้าที่นำความสำเร็จจากที่ทำงานเดิมมาใช้มากกว่า 50% Fail !!
Tip: คิดใหม่ทำใหม่อย่าอ้างที่ทำงานเดิม


7.อย่าเปรียบเทียบ จนหมดกำลังใจ
คนมักไม่ชอบการเปรียบเทียบ หัวหน้าหลายคนมักจะเผลอเปรียบเทียบกับที่ทำงานเดิมลูกน้องเก่าเทคโนโลยีสภาพแวดล้อมพนักงานอาจรู้สึกแย่หรือไม่มีความสุขเพราะทุกอย่างด้อยกว่าไปหมดทำให้เกิดการต่อต้านในใจและเป็นอุปสรรคในการบริหารจัดการแบบคลื่นใต้น้ำ 
Tip: มองหาข้อดีของที่ทำงานใหม่คนทีมงานและใช้อุดแข็งเป็นตัวขับเคลื่อนโดยไม่ยึดติดกับที่ทำงานเดิม


8.Win-Win Solution
Positive Mindset หัวหน้าต้องปรับ Mindset ตัวเองก่อนองค์กรทุกแห่งจะมีคนดีมากกว่าคนไม่ดีจะมีข้อดีมากกว่าข้อไม่ดีไม่งั้นองค์กรนั้นคงอยู่ไม่รอดจนถึงวันนี้
เป้าหมายเดียวกัน ให้ทุกคนมองเห็นภาพรวมของเป้าหมายองค์กรที่จะเดินไปด้วยกันอาจมีบางคนเสียบ้างได้บ้าง แต่สุดท้ายต้องอยู่บนความถูกต้องมากกว่าถูกใจ
ความถูกต้องควรมาก่อน ยืดหยุ่นได้ แต่ไม่เสียในหลักการ


บทสรุปช่วงนี้หลายองค์กรเป็นช่วงแต่งตั้งหัวหน้าใหม่ขึ้นมาโดยจะมีทั้งคนในหน่วยงานหรือคนที่ย้ายมาจากหน่วยงานอื่น แต่สิ่งหนึ่งที่หัวหน้าใหม่ต้องเผชิญนอกจากความรับผิดชอบที่มากขึ้นปัญหาเรื่องคนมักไม่ได้รับการยอมรับทำให้การขับเคลื่อนเป็นไปได้ยากต้องใช้เวลามากพอสมควรบางคนถึงขั้นถอดใจขอลาออกหรือไม่ผ่านทดลองงานการเป็นหัวหน้าไปเลยดังนั้นหัวหน้าใหม่ต้องเรียนรู้เทคนิคต่างๆเพื่อให้ทำงานต่อไปให้ได้ซึ่งจุดนี้คือจุดเริ่มต้นของการพัฒนาตัวเองในบทบาทของการเป็นหัวหน้าให้ประสบความสำเร็จ

 

ที่มา : HR Monday