คนท้อง ห้ามสั่งทำ OT !!

          สำหรับว่าที่คุณแม่ การนอนหลับที่เพียงพอนั้นเป็นเรื่องยาก เพราะเวลานอนของว่าที่คุณแม่ มักจะต้องถูกแทรกด้วยการลุกมาเข้าห้องน้ำบ่อยๆ ขาเป็นตะคริว หรือคิดกังวลซ้ำๆ เรื่องการคลอด แม้แต่การหายใจไม่สะดวกเนื่องจากท่านอนไม่เข้าที่เข้าทางความไม่สบายตัวเหล่านี้ รบกวนการนอนคุณแม่ ทำให้ชั่วโมงการนอนหลับไม่เพียงพอเท่าที่ควร และอาจส่งผลต่อพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์อีกด้วย การเลิกงาน กลับบ้าน นอนพักผ่อน จึงเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับว่าที่คุณแม่เป็นอย่างมาก

          กฎหมายคุ้มครองแรงงาน กำหนดห้ามมิให้นายจ้างให้ลูกจ้างซึ่งเป็นหญิงมีครรภ์ทำงานในระหว่างเวลา 22.00 น. ถึง เวลา 06.00 น. ทำงานล่วงเวลา หรือทำงานในวันหยุด
          กฎหมายก็มีข้อยกเว้นให้สามารถทำงานล่วงเวลาได้ แต่ต้องทำงานในตำแหน่งที่ไม่เป็นอันตรายหรือใช้แรงงานหนัก และต้องได้รับความยินยอมก่อน อย่างเช่น ในกรณีที่ลูกจ้างซึ่งเป็นหญิงมีครรภ์ทำงานในตำแหน่งผู้บริหาร งานวิชาการ งานธุรการ งานในออฟฟิศ งานเกี่ยวกับการเงินหรือบัญชี นายจ้างอาจให้ลูกจ้างนั้นทำงานล่วงเวลาในวันทำงานได้เท่าที่ไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพของลูกจ้างซึ่งเป็นหญิงมีครรภ์โดยได้รับความยินยอมจากลูกจ้างก่อนเป็นคราวๆ ไป
 

ที่มา  คลินิกกฎหมายแรงงาน