ส่วนใหญ่เวลาที่เพื่อนร่วมงานมีปัญหากัน ก็มักจะไม่พูดกันตรงๆ จนกลายเป็นการนินทากันลับหลัง ลามไปถึงการแบ่งพรรค แบ่งฝ่าย ท้ายที่สุดก็ไม่พ้นเรื่องของการเมืองในที่ทำงาน สร้าง Toxic ให้แก่คนที่อยู่นอกวงขัดแย้งอย่างเลี่ยงไม่ได้ การวางตัวให้เป็นกลางเมื่อมีเพื่อนร่วมงานที่ต้องการเอาชนะชนะกันไม่ง่ายเลย
ถ้าเลี่ยงได้ อย่าเลือกข้าง ให้เป็นกลาง ฟังให้มาก พูดให้น้อย เน้นช่วยแก้ปัญหา และถ้าสถานการณ์เริ่มบานปลาย ให้ปรึกษาผู้ที่มีหน้าที่โดยตรง เช่น หัวหน้าหรือ HR น้องบีพลีสมี How to วางตัวเป็นกลางเมื่อเพื่อนร่วมงานมีปัญหากันมาฝากกัน
- ถ้าเป็นคนกลางแล้ว ต้องรับบทคนกลางที่แท้จริง อย่าเอนเอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง แสดงความเข้าใจทั้งสองฝ่าย แต่ไม่เข้าข้างใคร โฟกัสที่การแก้ปัญหา มากกว่าการหาผู้ถูกผิด
- ฟังแล้ว ต้องเหยียบ ห้ามพูดต่อ รับฟังอย่างตั้งใจโดยไม่ใส่อารมณ์ ไม่เอาเรื่องของฝ่ายหนึ่งไปบอกอีกฝ่าย หรือกระจายต่อให้คนอื่น หากเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ควรให้แต่ละฝ่ายพูดคุยกันโดยตรง
- อาสาเป็นคนเชื่อมสัมพันธ์ ถ้าสถานการณ์เอื้ออำนวย ลองช่วยให้ทั้งสองฝ่ายเข้าใจกัน กระตุ้นให้ใช้การสื่อสารเชิงบวก เช่น การพูดคุยแบบเปิดใจ ถ้าจำเป็น อาจเสนอให้มีการไกล่เกลี่ยแบบเป็นทางการ
- ระวังต้องกลายเป็น "บ่างช่างยุ" โดยไม่รู้ตัว ไม่แสดงความคิดเห็นส่วนตัวที่อาจทำให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้น หลีกเลี่ยงการตีความเรื่องราวผิดๆ แล้วทำให้สถานการณ์แย่ลง อย่ารับฟังเพียงฝ่ายเดียวแล้วสรุปเอง
- ขอคำแนะนำจากหัวหน้าหรือฝ่ายบุคคล (HR) ถ้าปัญหาลุกลาม หรือส่งผลกระทบต่อการทำงาน อาจต้องแจ้งหัวหน้าหรือ HR เพื่อให้ HR มีหน้าที่ช่วยให้เกิดความยุติธรรมและเป็นกลางในการแก้ปัญหา การปรึกษาผู้มีประสบการณ์ช่วยให้การจัดการเป็นระบบมากขึ้น
ที่มา JobsDB