เทรนด์การทำงานของคนรุ่นใหม่…ทำงานอย่างไรให้คน Gen Z อยู่กับองค์กรในระยะยาว

          คน Gen Z คือ กลุ่มคนที่เกิดระหว่างปี พ.ศ.2538-2552 เป็นกลุ่มคนที่เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นตามลำดับ และการอยู่ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีนี้ทำให้คน Gen Z มีความสามารถในการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว มีการอัพเดทเรื่องราวในสังคมออนไลน์อยู่ตลอดเวลา ชอบทำงานแบบ Multitasking คนกลุ่มนี้มีความมั่นใจในตัวเองสูง แต่ขณะเดียวกันก็เปิดกว้างทางความคิด มีแนวโน้มเป็นมนุษย์หลายงาน

          การเปลี่ยนงานบ่อยของคน Gen Z มีเหตุผลหลักๆ อยู่ที่ผลตอบแทน และสวัสดิการที่ไม่เป็นธรรม รวมถึงรูปแบบการทำงานที่ไม่ยืดหยุ่น ทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งที่คน Gen Z รู้สึกว่าสถานที่ทำงาน หรือออฟฟิศไม่สนับสนุนการทำงาน ซึ่งส่งผลต่อคุณภาพงานที่เกิดขึ้นอีกด้วย ฉะนั้นองค์กรจะปรับตัวอย่างไรให้คน Gen Z และคน Gen อื่นๆ ทำงานร่วมกันได้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อผลงาน

 

  1. ปรับพื้นที่การทำงานให้สามารถเข้าถึงได้ด้วยระบบ Digital

เนื่องจากคน Gen Z เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยี และมีจุดเด่นอยู่ที่ความรวดเร็วในการทำงาน ดังนั้นที่ทำงานที่มีคน Gen Z อาจปรับตัวด้วยการให้มีการทำงานผ่านระบบออนไลน์ที่สามารถเข้าถึงการทำงานได้ทุกที่ ทุกเวลา ซึ่งการทำงานในลักษณะนี้ไม่เพียงแต่เอื้ออำนวยให้คน Gen Z ทำงานเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มความเป็นองค์กรดิจิตัลให้กับบริษัทอีกด้วย การทำงานในรูปแบบดิจิตัลนี้จะช่วยส่งเสริมให้องค์กรมีความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานมากยิ่งขึ้น สามารถนำประสบการณ์ที่สดใหม่เข้ามาปรับใช้ให้เกิดการพัฒนาผลงานของบริษัทให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้นด้วย

  1. เปลี่ยนจากกฎเกณฑ์เป็นคุณค่าของพนักงาน…เรื่องเล็กๆ ที่ทำให้พนักงานตั้งใจทำงานมากยิ่งขึ้น

การทำงานร่วมกับคน Gen Z ต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริหาร เพราะการบริการแบบบนลงล่างที่ออกแบบกฎเกณฑ์มากมายจนเป็นการจำกัดคุณภาพในการทำงาน อาจใช้ไม่ได้เสมอไป กฎเกณฑ์ที่วางไว้มักใช้วิธีการหักเงินเดือนหากทำผิดกฎ แต่ถ้าผู้บริหารหันกลับมามองคุณค่าของพนักงานที่มีต่อองค์กรมากขึ้น ปรับเปลี่ยนวิธีจากการหักเงินเดือนเป็นให้ผลตอบแทนที่เหมาะสมย่อมทำให้พนักงานทุ่มเทแรงกายแรงใจเพื่อทำงานให้สำเร็จอย่างมีคุณภาพ และการปรับเปลี่ยนนี้ไม่ใช่แค่ปรับใช้เฉพาะคน Gen Z เท่านั้น แต่ควรมองให้เห็นคุณค่าของพนักงานทุกคนในองค์กร รวมถึงให้ผลตอบแทนและสวัสดิการที่เหมาะสมแก่พนักงานอีกด้วย

  1. สร้างการเรียนรู้ที่ต่อเนื่อง และไม่หยุดนิ่ง

คน Gen Z ต้องการแสวงหาความรู้ และพัฒนาทักษะของตนเองอยู่ตลอดเวลา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคน Gen Z เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นจึงต้องพัฒนาทักษะให้ทันกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่เสมอ ดังนั้นองค์กรต้องพร้อมที่จะสร้างโอกาสในการพัฒนาทักษะให้กับคน Gen Z นอกจากนี้อย่าลืมที่จะฟีดแบ็คกับงานทันที เพราะการให้ฟีดแบ็คจากผู้บริหารเป็นสิ่งที่ช่วยแลกเปลี่ยนมุมมองการทำงานของทีมได้มากยิ่งขึ้น

          คน Gen Z ไม่ใช่เพียงคนรุ่นใหม่ที่ไฟแรง แต่มอดเร็วอย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่ด้วยการเติบโตและทักษะของช่วงวัยนี้สะท้อนให้เห็นว่าการบริหารองค์กรแบบเก่าไม่เหมาะกับการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่เสมอไป บางครั้งองค์กรก็ต้องปรับตัวเพื่อการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีในการทำงาน โดยเฉพาะกับคน Gen Z ที่ไม่ได้มองเพียงแค่การทำงานส่วนของตนเท่านั้น แต่ยังมองไปถึงความสำเร็จส่วนบุคคลที่จะสร้างคุณค่า และประโยชน์อย่างสูงในช่วงชีวิตการทำงานอีกด้วย

 

ที่มา JobsDB