How to พัฒนาทีมขาย ... พูดไม่เก่งก็ปิดการขายได้

หลายคนอาจเข้าใจผิดว่าคนที่จะเป็น “นักขายที่ดี” ต้องเป็นคนพูดเก่ง พูดคล่อง พูดเร็ว แต่ความจริงแล้ว “นักขายที่พูดไม่เก่ง” ก็สามารถประสบความสำเร็จในการปิดการขายได้เช่นกัน ถ้ารู้วิธีใช้จุดแข็งของตนให้ถูกทาง น้องบีพลัสจะพาไปดูเทคนิคง่าย ๆ สำหรับคนขายสายเงียบ ที่อยากพัฒนาทักษะการขายให้เข้าถึงใจลูกค้าแบบมืออาชีพ

ปรับ Mindset ใหม่ ก้าวข้ามความกลัว

เริ่มต้นที่ “ใจ” ก่อนเสมอ ความกลัวเป็นอุปสรรคสำคัญของคนพูดไม่เก่ง ไม่ว่าจะกลัวโดนปฏิเสธ กลัวพูดผิด หรือกลัวขายไม่สำเร็จ หากไม่ปรับทัศนคติ ความกลัวนี้จะยิ่งกัดกินความมั่นใจ

  • มองการขายเป็นการช่วยแก้ปัญหา ไม่ใช่การยัดเยียด
  • เปลี่ยนมุมคิดว่า “ลูกค้าไม่ได้เกลียดเรา แค่ยังไม่รู้ว่าเราช่วยเขาได้อย่างไร”
  • ทุกครั้งที่ล้มเหลวคือโอกาสในการเรียนรู้

ใช้พลังของ “การฟัง” พิชิตใจลูกค้า

คนพูดไม่เก่ง มักมีข้อดีคือ ฟังเก่ง ซึ่งเป็นทักษะทองของนักขาย การฟังอย่างตั้งใจ ทำให้คุณเข้าใจปัญหาและความต้องการของลูกค้าได้ลึกกว่าเดิม

  • ตั้งคำถามปลายเปิด เช่น “อะไรคือปัญหาที่คุณเจอ?” หรือ “เป้าหมายหลักของคุณตอนนี้คืออะไร?”
  • จดโน้ตคำตอบ เพื่อหยิบขึ้นมาเชื่อมโยงกับสิ่งที่คุณจะเสนอ
  • แสดงความเข้าใจ เช่น “เข้าใจเลยครับว่าคุณต้องการลดต้นทุน แต่ยังต้องรักษาคุณภาพ”

พูดให้ตรงจุด จุดเด่นต้องไฮไลท์

ไม่จำเป็นต้องพูดเยอะ แต่ต้อง พูดให้ตรงจุด โดยเน้นประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ ไม่ใช่แค่คุณสมบัติของสินค้า

  • เตรียมสคริปต์สั้น ๆ ที่สรุปจุดเด่นหรือจุดขาย (USP) ชัดเจน
  • เลือกพูดเฉพาะสิ่งที่เกี่ยวข้องกับความต้องการของลูกค้า
  • ใช้เทคนิค “Benefit Before Feature” (พูดถึงประโยชน์ก่อน แล้วค่อยอธิบายคุณสมบัติ)

 

ที่มา JobsDB