การจ้างงานคนยุค Millennials (ผู้ที่เกิดระหว่างปี 1981-1996) มีลักษณะเฉพาะและความต้องการที่แตกต่างจากรุ่นก่อนหน้า เนื่องจากพวกเขาเติบโตในยุคที่เทคโนโลยีเริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวัน และมีทัศนคติที่เน้นความสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานกับชีวิตส่วนตัว รวมถึงการแสวงหาความหมายในงานที่ทำ ต้องเข้าใจแรงขับเคลื่อนของพวกเขาที่เน้น คุณค่าและความสมดุล ในงาน นายจ้างที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับลักษณะเฉพาะของกลุ่มนี้
ลักษณะเด่นของคนยุค Millennials
- เชี่ยวชาญเทคโนโลยี เติบโตมากับอินเทอร์เน็ตและสมาร์ทโฟน ทำให้ปรับตัวกับเทคโนโลยีได้อย่างรวดเร็ว
- มุ่งหาความหมายในงาน ต้องการงานที่มีคุณค่าและสอดคล้องกับความเชื่อส่วนตัว เช่น การทำงานที่ส่งผลดีต่อสังคม
- ต้องการสมดุลชีวิต (Work-Life Balance) ให้ความสำคัญกับเวลาส่วนตัวและครอบครัว ไม่เน้นการทำงานหนักเกินไป
- ให้ความสำคัญกับการพัฒนาอาชีพ มองหางานที่ช่วยพัฒนาทักษะและเปิดโอกาสให้เติบโตในสายอาชีพ
- เปิดรับความยืดหยุ่นในที่ทำงาน ชื่นชอบการทำงานแบบไฮบริด (Hybrid) หรือทำงานจากที่ใดก็ได้ (Remote Work)
- ชื่นชอบวัฒนธรรมองค์กรที่โปร่งใสและมีส่วนร่วม คาดหวังความชัดเจนในการสื่อสารจากผู้นำและต้องการมีส่วนร่วมในกระบวนการตัดสินใจ
การจ้างงานคนยุค Millennials จำเป็นต้องเน้นการปรับตัวให้เข้ากับความต้องการและค่านิยมของพวกเขา ด้วยการให้ความสำคัญกับ do และหลีกเลี่ยง don't ที่จะลดโอกาสดึงดูดพนักงานในยุคนี้
do
1. เสนอสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ที่ดึงดูดใจ Millennials ให้ความสำคัญกับความสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว สวัสดิการที่ตอบโจทย์ เช่น การประกันสุขภาพ วันหยุดเพิ่มเติม การทำงานจากที่บ้าน (Work from Home) หรือกิจกรรมเพื่อสุขภาพจะช่วยดึงดูดพวกเขาได้
2. ระบุเป้าหมายของบทบาทหน้าที่ที่รับผิดชอบให้ชัดเจน พนักงานยุคนี้ต้องการรู้ว่างานที่พวกเขาทำมีเป้าหมายและผลกระทบอย่างไร การอธิบายบทบาทหน้าที่และวิธีที่งานของพวกเขาสร้างคุณค่าให้กับองค์กรและสังคมจึงเป็นสิ่งสำคัญ
3. เสนอเวลาและสถานที่ทำงานที่ยืดหยุ่นได้ Millennials ชื่นชอบความยืดหยุ่น เช่น การกำหนดชั่วโมงการทำงานเอง หรือทำงานจากระยะไกล (Remote Work) เพราะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและสร้างความพึงพอใจ
don't
1. ไม่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมให้พนักงานเติบโตในสายอาชีพ คนยุคนี้มองหาความก้าวหน้าในงาน หากองค์กรไม่สนับสนุนการพัฒนาทักษะหรือไม่มีเส้นทางการเติบโตที่ชัดเจน อาจทำให้พวกเขาหมดความสนใจและมองหาโอกาสใหม่
2. ละเลยการใช้สื่อออนไลน์โปรโมทบริษัทและลงประกาศงาน Millennials ใช้โซเชียลมีเดียและแพลตฟอร์มออนไลน์ในการหางาน หากองค์กรไม่ใช้ช่องทางเหล่านี้ เช่น LinkedIn, Instagram หรือเว็บไซต์สมัครงาน อาจพลาดโอกาสเข้าถึงผู้สมัครที่มีศักยภาพ
3. ไม่กล้าจ้างพนักงาน Millenials ที่ไม่มีประสบการณ์ในการทำงาน คนรุ่นนี้มีความสามารถในการเรียนรู้และพัฒนาตัวเองอย่างรวดเร็ว การเปิดโอกาสให้ผู้ที่ไม่มีประสบการณ์แต่มีทักษะและความกระตือรือร้นจะช่วยดึงดูดคนรุ่นใหม่ที่พร้อมเติบโตไปกับองค์กร
ที่มา employer.seek