อนุสัญญาแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ฉบับที่ 100

          อนุสัญญาแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ฉบับที่ 100 หรือที่เรียกว่าอนุสัญญาค่าตอบแทนที่เท่าเทียมกัน ได้รับการรับรองโดยองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ในปี พ.ศ. 2494 อนุสัญญานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมค่าจ้างที่เท่าเทียมกันสำหรับคนงานชายและหญิงสำหรับงานที่มีมูลค่าเท่ากัน .

          ภายใต้อนุสัญญาฉบับที่ 100 รัฐสมาชิกต้องแน่ใจว่านายจ้างให้ค่าตอบแทนที่เท่าเทียมกันแก่คนงานทั้งชายและหญิงสำหรับงานที่มีมูลค่าเท่ากัน ซึ่งรวมถึงค่าจ้าง โบนัส และสวัสดิการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจ้างงาน อนุสัญญายังห้ามการเลือกปฏิบัติใดๆ บนพื้นฐานของเพศในเรื่องของการจ้างงานและอาชีพ

          ในการดำเนินการตามบทบัญญัติของอนุสัญญาฉบับที่ 100 รัฐสมาชิกจะต้องออกกฎหมายและบังคับใช้กฎหมายที่ส่งเสริมการได้รับค่าจ้างที่เท่าเทียมกันและห้ามการเลือกปฏิบัติตามเพศใน สถานที่ทำงาน นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนให้ส่งเสริมความตระหนักและความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการจ่ายค่าตอบแทนที่เท่าเทียมกันระหว่างนายจ้าง คนงาน และประชาชนทั่วไป

          อนุสัญญาฉบับที่ 100 มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศในที่ทำงานและแก้ปัญหาช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศ ได้ช่วยสร้างมาตรฐานระดับโลกสำหรับค่าตอบแทนที่ยุติธรรมและเท่าเทียมกัน กระตุ้นให้ประเทศต่างๆ นำนโยบายและแนวทางปฏิบัติที่รับรองว่าจะได้รับค่าตอบแทนที่เท่าเทียมกันสำหรับงานที่มีมูลค่าเท่ากัน

 

ที่มา กลุ่มงานมาตรฐานแรงงานระหว่างประเทศ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน