หลักการตั้งเป้าหมาย ทฤษฎี Locke’s goal setting theory

          ทฤษฎีการตั้งเป้าหมายของ Locke (Locke's goal-setting theory) เป็นแนวคิดที่ช่วยในการกำหนดและสร้างเป้าหมายที่มีประสิทธิภาพในการบริหารและส่งเสริมแรงจูงใจในการทำงานของพนักงาน

โดยที่ Locke และ Latham ได้ให้นิยาม เป้าหมายที่ดี ตามแบบฉบับนี้ไว้ 2 ข้อ คือ

  1. เป้าหมายที่ยากในระดับที่พอดี จะทำให้ประสบความสำเร็จได้มากกว่าเป้าหมายที่ง่ายเกินไปเพราะต้องใช้ความพยายามที่จะต้องทำให้เป้าหมายสำเร็จ ก่อให้เกิดความท้าทายที่กระตุ้นความอยากพัฒนาตัวเอง และเอาชนะเป้าหมายนั้นไปให้ได้
  2. เป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง จะทำให้ทีมประสบความสำเร็จมากกว่าเป้าหมายที่เลื่อนลอย หรือไม่มีเป้าหมายเลย ยิ่งเรามีเป้าหมายที่ชัดเจนเท่าไหร่ เรายิ่งรู้ว่าต้องทำอย่างไรถึงจะทำให้เป้าหมายนั้นสำเร็จ ดังนั้นทีมที่เห็นเป้าหมายที่ละเอียดเป็นภาพเดียวกันอย่างชัดเจน ก็จะทำให้มีแรงฮึดและรู้ว่าต้องทำงานอย่างไรเพื่อให้เป้าหมายนั้นเกิดขึ้นจริงได้

น้องบีพลัสจะพามาดู  5 หลักการสำคัญที่ใช้ตั้งเป้าหมายที่ดี

  • ความชัดเจน Clarity เป้าหมายควรจะต้องชัดเจนและเข้าใจได้ง่าย เพื่อให้พนักงานเข้าใจว่าต้องการอะไรและวัตถุประสงค์ของเป้าหมายนั้นคืออะไร การคำนึงถึงความชัดเจนช่วยให้พนักงานทราบว่าทำงานอย่างไรเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนั้นๆ และมีความเข้าใจที่แน่นอนว่าต้องทำอะไร
  • ท้าทาย Challenge เป้าหมายควรมีความท้าทายที่เหมาะสม เพื่อสร้างแรงจูงใจและกระตุ้นให้พนักงานทำงานในระดับที่ดีขึ้น ถ้าเป้าหมายมีความท้าทายมากเกินไปหรือน้อยเกินไปก็อาจทำให้เกิดความเครียดหรือไม่มีความกระตุ้น
  • มีจุดมุ่งหมายร่วมกัน Commitment พนักงานควรมีความมุ่งมั่นและเชื่อมั่นในเป้าหมายที่ตั้งไว้ สำคัญที่จะมีความรับผิดชอบต่อเป้าหมายและต้องการที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายนั้นๆ นอกจากนี้ เป้าหมายที่มีการร่วมมือกันยิ่งทำให้มีความรับผิดชอบต่อกันมากขึ้น
  • คำติชม Feedback การให้คำติชมและข้อคิดเห็นเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างแรงจูงใจและช่วยให้พนักงานทราบว่าพวกเขาก้าวไปในทิศทางที่ถูกต้องหรือไม่ คำติชมที่เป็นบวกและสร้างสรรค์ช่วยเสริมความมุ่งมั่นและความสุขในการทำงาน
  • ความซับซ้อนของภารกิจ Task complexity เป้าหมายควรจะต้องเหมาะสมกับความซับซ้อนของภารกิจ ถ้าภารกิจมีความซับซ้อนมาก การตั้งเป้าหมายควรที่จะแบ่งเป็นส่วนย่อยๆ ที่เป็นไปได้และมีความท้าทายในระดับที่เหมาะสม

 

       การใช้ทฤษฎีการตั้งเป้าหมายของ Locke ในการบริหารและส่งเสริมพนักงานช่วยให้องค์กรสามารถบรรลุผลสำเร็จและเพิ่มความมุ่งมั่นในการทำงานของพนักงานได้เป็นอย่างดี โดยที่เป้าหมายที่ถูกตั้งไว้อย่างเหมาะสมจะช่วยในการเพิ่มผลผลิตและคุณภาพของงานที่ทำในองค์กร และช่วยสร้างสภาวะการทำงานที่ดีขึ้นในระยะยาว

 

ที่มา Jobs DB