สร้างวัฒนธรรมองค์กร ให้โดนใจวัยรุ่น

       หลายๆคนเชื่อว่าวัฒนธรรมองค์กร จะเกิดโดยธรรมชาติแบบค่อยเป็นค่อยไป (organic growth) ไปยุ่งอะไรกับมันมากไม่ได้ แต่เราสามารถตั้งใจออกแบบวัฒนธรรมองค์กรดีๆขึ้นมาได้ ซึ่งนอกจากมันจะช่วยสร้างความผูกพันของคนในองค์กรได้แล้วยังส่งผลทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อผลลัพธ์ทางธุรกิจด้วย

  ปัจจุบันในหลายๆ องค์กรกำลังเจอกับภาวะพนักงานหลาย Gen ที่มีความคิดที่แตกต่างกันต้องมาทำงานอยู่ร่วมกัน ทั้ง Baby Boomer, Gen X, Gen Y และ Gen Z ซึ่งอาจทำให้เกิดอุปสรรคในการทำงานได้  องค์กรควรจะต้องมีเทคนิคในการดูแลพนักงานหลาย Generation ให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีความสุข ไม่มีอุปสรรค และมีประสิทธิภาพในการทำงาน

     ซึ่งความคิดที่แตกต่างกันของพนักงานในองค์กร ถ้ามองในแง่ดี หากนำความคิดที่แตกต่างมาสร้างสิ่งใหม่ๆ ร่วมกัน องค์กรนั้นก็ย่อมมีโอกาสเติบโต แต่กลับกัน หากนำความคิดที่แตกต่างไปใช้ในการทะเลาะกัน ขัดแย้งกัน และยึดมั่นแต่ความคิดของตนเองแล้วล่ะก็ องค์กรนั้นคงจะไปแข่งขันกับธุรกิจอื่นๆ ไม่ได้ และคงจะโดนคู่แข่งแซงหน้าไปอย่างรวดเร็วแน่นอน

แล้วองค์กร จะสร้างวัฒนธรรมองค์กร อย่างไรให้โดนใจวัยรุ่น อีกทั้งพนักงานทุก Gen

1.เริ่มจากทัศนคติที่ดี  จะต้องกำหนดวิสัยทัศน์ที่ดีร่วมกัน กำหนดแนวทางปฎิบัติที่ส่งเสริมให้เด็กรุ่นใหม่ได้รับโอกาสอย่างเหมาะสม

2. สถานที่ทำงานต้องมีความทันสมัยและสร้างสรรค์ มีบรรยากาศที่น่านั่งทำงาน

3.รับพนักงานใหม่ที่มี “ศีลเสมอกัน” กับคนรุ่นใหม่ การรับคนรุ่นใหม่ไม่ควรรับมาเพียงแค่ไม่กี่คนท่ามกลางคนรุ่นเก่าที่มีเยอะกว่ามาก

4.กิจกรรมที่ทำให้เด็กใหม่ ได้รับการยอมรับอย่างทั่วถึง เด็กรุ่นใหม่หลายๆ คนนอกจากจะอยากได้เงินเดือนเยอะๆ แล้ว พวกเขายังอยากได้รับการยอมรับ

5.ระบบโค้ชชิ่งและระบบพี่เลี้ยงที่มีประสิทธิภาพ 

6.ทำงานร่วมกัน และ มอบโอกาสเสี่ยงๆ ให้พวกเขาลงมือทำ มอบความไว้วางใจซึ่งกันและกันและลดช่องว่าง

7.รับฟังพวกอย่างเต็มใจและผลักดันพวกเขาไปสู่ความสำเร็จ

 

ที่มา sales100million