วิธีจัดทำ Sales Training ในองค์กร

          การ “พัฒนาบุคลากร”  เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะบุคลากร เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กร กิจกรรมการพัฒนาบุคลากรจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ  โดยเฉพาะ “ทีมขาย”   เพื่อให้พวกเขาเป็นนักล่าที่เก่งขึ้น องค์กรควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะ และดึงความสามารถของบุคคลเหล่านั้นออกมา 

น้องบีพลัสมีวิธีจัดเซลล์เทรนนิ่งภายในองค์กรที่มีประสิทธิภาพ มาฝากกัน

1. กำหนดวัน-เวลาให้มีความชัดเจนและไม่ควรเกิน 1 วันทำการ

เนื่องจากเซลล์มีภารกิจที่ต้องทำมากมาย เวลาเป็นเงินเป็นทอง ทั้งการเข้าพบลูกค้า นำเสนอ และเรียนรู้สินค้าใหม่ๆ เพิ่มความชำนาญสินค้า การจัดกิจกรรม ควรจัดให้กระทบกับงานน้อยที่สุด

 

2. โปรแกรมการฝึกอบรมควรเน้นการฝึกทักษะจากกระบวนการขาย

โปรแกรมที่ดีควรเน้นการโค้ชชิ่งกระบวนการขายที่ “วัดผลได้” เริ่มตั้งแต่การหาลีด โทรทำนัด กิจกรรมการนัด ถามคำถาม นำเสนอ ติดตามงาน  ซึ่งนักขายจะทราบว่าตัวเองนั้นมีประสิทธิภาพการทำงานอยู่ในระดับที่เท่าไหร่ และต้องลงมือทำอะไรต่อเพื่อให้ผลงานดีขึ้น

 

3. กำหนดกิจกรรมด้านการทำเวิร์คช็อป (Workshop) ที่ให้ทุกคนมีส่วนร่วม

การสอนแต่เรื่องทฤษฎีโดยไม่ปฎิบัติให้ดูย่อมเป็นสิ่งที่น่าเบื่อหน่าย ควรสร้างกิจกรรมดีๆ ที่ทำให้ทุกคนมีส่วนร่วม (Brainstroming) เพื่อให้ทุกคนระดมสมองประลองปัญญาและมีความคิดสร้างสรรค์

 

4. มีกิจกรรมการแสดงบทบาทสมมุติ (Sales Role Play) 

ถือเป็นกิจกรรมที่จะทำให้มองเห็นภาพได้ชัดเจนมากขึ้น ได้ดูทักษะของเซลล์พร้อมทั้งช่วยปรับให้ถูกจุด

 

5. สร้างแรงจูงใจด้วยกิจกรรมการแข่งขันที่มีของรางวัลภายในงาน

กระตุ้นทีมขาย ด้วยการจัดกิจกรรม เพื่อเป็นรางวัลให้เซลล์มีแรงใจ ในการล่าลูกค้า ล่ารางวัล

 

ที่มา sales100million