ทำไม GenZ และ Millennials ถึงกล้าลาออก ว่างงาน องค์กรต้องปรับตัวอย่างไรเพื่อดึงดูดคนรุ่นใหม่

          Gen Z และ Millennials มีทัศนคติและค่านิยมที่แตกต่างจากรุ่นก่อน ทำให้พวกเขากล้าที่จะตัดสินใจลาออกหรือเลือกว่างงานในบางช่วง เพื่อค้นหางานหรือสถานที่ทำงานที่ตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขา ซึ่งเป็นสิ่งที่องค์กรจำเป็นต้องเข้าใจและปรับตัวเพื่อดึงดูดคนรุ่นใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ

          คนรุ่นใหม่อย่าง Gen Z และ Millennials ไม่ได้กลัวที่จะเปลี่ยนงานหรือลาออก เพราะพวกเขาให้ความสำคัญกับความสุข ความสมดุลในชีวิต และคุณค่าของงานที่ทำ องค์กรที่ต้องการดึงดูดและรักษาคนรุ่นนี้จำเป็นต้องปรับตัวด้วยการสร้างวัฒนธรรมการทำงานที่สอดคล้องกับค่านิยมของพวกเขา ทั้งในด้านสวัสดิการ การพัฒนาอาชีพ และการยอมรับความหลากหลาย

 

ทำไม Gen Z และ Millennials ถึงกล้าลาออกหรือเลือกว่างงาน

  1. ให้ความสำคัญกับความสุขและความสมดุลในชีวิต ให้ความสำคัญกับ Work-Life Balance มากกว่ารุ่นก่อน หากงานส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตหรือชีวิตส่วนตัว พวกเขาจะเลือกลาออกเพื่อหาสิ่งที่ดีกว่า

  2. ค้นหางานที่มีความหมายและตอบโจทย์ความต้องการส่วนตัว พวกเขามองว่างานไม่ใช่แค่แหล่งรายได้ แต่ต้องสอดคล้องกับเป้าหมายชีวิตหรือความเชื่อ เช่น งานที่มีผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมหรือสิ่งแวดล้อม

  3. ความมั่นใจในการหางานใหม่ Gen Z และ Millennials เชื่อมั่นในทักษะและความสามารถของตนเอง ประกอบกับตลาดแรงงานในบางอุตสาหกรรมยังมีความต้องการสูง ทำให้พวกเขามั่นใจว่าสามารถหางานใหม่ที่ดีกว่าได้

  4. การไม่ยึดติดกับองค์กร คนรุ่นนี้มองว่าความภักดีต่อองค์กรไม่สำคัญเท่ากับความก้าวหน้าของตนเอง หากงานไม่ตอบสนองความต้องการ พวกเขาพร้อมที่จะเปลี่ยนเส้นทางทันที

  5. สุขภาพจิตและการหลีกเลี่ยง Burnout หากสภาพแวดล้อมการทำงานกดดันหรือไม่มีการสนับสนุนด้านสุขภาพจิต พวกเขาจะเลือกลาออกเพื่อพักฟื้นและป้องกันปัญหา Burnout

 

องค์กรต้องปรับตัวอย่างไรเพื่อดึงดูดคนรุ่นใหม่

  • สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ใส่ใจสุขภาพจิตและสมดุลชีวิต นำเสนอ Work-Life Balance อย่างแท้จริง เช่น ชั่วโมงการทำงานที่ยืดหยุ่น, Work from Home, หรือสวัสดิการส่งเสริมสุขภาพจิต

  • เสนอโอกาสพัฒนาและเติบโตในสายอาชีพ  ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะ เช่น Upskilling, Reskilling, หรือจัดโปรแกรมฝึกอบรม เพื่อให้พนักงานรู้สึกว่าองค์กรสนับสนุนการเติบโตของพวกเขา

  • แสดงความโปร่งใสและชัดเจนในเป้าหมายองค์กร คนรุ่นใหม่ชื่นชอบความโปร่งใสในการบริหารงาน การสื่อสารเป้าหมายขององค์กรและบทบาทของพวกเขาที่มีต่อความสำเร็จนี้จะช่วยสร้างความไว้วางใจ

  • สนับสนุนการมีส่วนร่วมของพนักงาน เปิดโอกาสให้พนักงานมีส่วนร่วมในการตัดสินใจและเสนอความคิดเห็นในองค์กร

  • สร้าง Employer Branding ที่สะท้อนค่านิยมของคนรุ่นใหม่ สื่อสารว่าองค์กรของคุณมีจุดยืนในเรื่องความยั่งยืน ความเท่าเทียม หรือการสนับสนุนสังคม ซึ่งเป็นสิ่งที่ Gen Z และ Millennials ให้ความสำคัญ

  • ให้ผลตอบแทนและสวัสดิการที่ยุติธรรม ไม่เพียงแค่เงินเดือน แต่ต้องมีสวัสดิการที่ตอบโจทย์ เช่น การประกันสุขภาพ, การลาพักร้อนที่เพิ่มขึ้น, หรือสิ่งอำนวยความสะดวกในที่ทำงาน

  • สร้างความยืดหยุ่นในการทำงาน เสนอตำแหน่งงานที่สามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้ (Remote Work) หรือรูปแบบการทำงาน Hybrid เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่

  • เน้นความหลากหลายและการยอมรับในองค์กร สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เปิดกว้างและสนับสนุนความหลากหลายในด้านเพศ เชื้อชาติ หรือแนวคิด

 

ที่มา connext