เทคนิคการจัดการด้วยโปรแกรม สำหรับธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์

    โดยทั่วไปในธุรกิจโรงงานอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้านี้ จะแบ่งกลุ่มการทำงานตามหน่วยงานที่ชัดเจน คือ กลุ่มสำนักงาน และ กลุ่มผลิต เพื่อจะได้เลือกวิธีการบริหารจัดการในโปรแกรมตามลักษณะงานให้เหมาะสมเพื่อความสะดวก รวดเร็ว อย่างเป็นระบบ เริ่มต้นกลุ่มที่ตารางเวลาทำงานคงที่ และ เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

กลุ่มพนักงานสำนักงาน

   ► กลุ่มพนักงานสำนักงาน เช่น แผนกบุคคล ,แผนกบัญชี และ แผนกจัดซื้อ เป็นต้น เป็นกลุ่มที่ทำงานเหมือนกันและมีวันหยุดเหมือนกัน เพื่อความสะดวก โปรแกรมเงินเดือนBusiness Plus HRM พื้นฐานสำหรับธุรกิจทั่วไปที่ดีมากคือ รองรับตารางทำงานคงที่ ใช้สำหรับกลุ่มนี้ได้แบบง่าย ๆ ลดการทำงานประจำงวดกำหนดเป็นตารางทำงานไว้ในประวัติกำหนดตั้งค่าครั้งแรกครั้งเดียว ฉะนั้น งานประจำงวดสำหรับกลุ่มนี้ คือ บันทึกลา และบันทึกอนุมัติค่าล่วงเวลา ซึ่งลดงานให้ฝ่ายบุคคล และทำให้ได้ผลเพื่อการคำนวณอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ลดข้อผิดพลาด
 

กลุ่มฝ่ายผลิต

   ► กลุ่มต่อมาคือกลุ่มฝ่ายผลิต จะแบ่งลักษณะการจัดกะการทำงาน หลากหลายตามงานในกลุ่มฝ่ายผลิต สำหรับธุรกิจประเภทนี้ ส่วนใหญ่จะมีการวางแผนกะการทำงานชัดเจน ส่วนใหญ่จะเป็นแบบหมุนเวียนกะการทำงานเพื่อควบคุมการผลิตให้เป็นไปตามเป้าหมาย ในระบบ Business Plus Time Attendance สามารถ กำหนดตารางหมุนเวียนได้ ด้วยวิธีง่าย ๆ แต่ได้เวลาทำงานที่ครบและไม่ผิดพลาด เช่น มีการเปลี่ยนกะอาทิตย์เว้นอาทิตย์ 2 สัปดาห์เปลี่ยนกะ จาก กะทำงาน Day เปลี่ยนเป็น กะทำงาน Night หรือหยุดเสาร์เว้นเสาร์ โปรแกรมจะทำการหมุนกะการทำงานอัตโนมัติได้โดยลดงานฝ่ายบุคคล ลดความผิดพลาด ตอบได้อย่างทันทีว่ากะนี้มีพนักงานทำงานกี่คน ลากี่คน เพื่อให้ได้กำลังพลเพียงพอ 
 

สำหรับบางโรงงานที่กลุ่มฝ่ายผลิต ไม่สามารถกำหนดตารางการทำงานที่แน่นอนได้

   ► เนื่องจากผลิตตามOrder หรือคำสั่งจ้างผลิต ในระบบ Business Plus Time Attendance สามารถ กำหนดตารางทำงานแบบไม่คงที่ สามารถเลือกกะการทำงานประกาศกะต่อวันได้ เช่น การเปลี่ยนกะการทำงานไปตามงานแต่ละวัน ,วันหยุดไม่แน่นอน เช่น นาย ก. มีกะทำงาน แต่ละวันไม่แน่นอน วันที่ 1 กะ A03 วันที่ 2 กะA01 วันที่ 3 หยุด
 

สำหรับบางโรงงานที่กลุ่มฝ่ายผลิต ที่กำหนดตารางแบบกึ่งคงที่

   ► ซึ่งเป็นกลุ่มที่คอย Standby กรณีที่ สายผลิต กะทำงานไหนที่อัตรากำลังพลไม่เพียงพอ ต้องจัดพนักงานเสริมเข้าทำงานในกะทำงานนั้น ตามช่วงเวลาหนึ่งๆ อาจจะ 3-5 วัน ,10 วัน เพื่อให้สายงานผลิตได้ตามเป้าหมาย ในระบบ Business Plus Time Attendance มีฟังก์ชั่นที่สามารถกำหนดตารางแบบกึ่งคงที่ตามช่วงเวลาทำงานได้ โดยสามารถบันทึกได้อย่างง่าย สะดวก รวดเร็วด้วยฟังก์ชั่นพิเศษ เช่น สายผลิต A อัตรากำลังพลขาด 1 คน สามารถ กำหนดให้ นาย A ซึ่งเป็น Standby ไปทำงาน กะสายผลิต A กะ Nigth A02 เวลา 20:00-05:00 ตั้งแต่วันที่ 1-5 ทำงาน ตั้งแต่วันที่ 6-20 ทำงานกะ A05 เวลา 09:00-18:00 เป็นต้น

     นอกจากนั้น ในระบบ Business Plus Time Attendance รองรับการประกาศกะทำงาน โดยการนำเข้าจาก Excel ได้ เพิ่มความสะดวกในการเปลี่ยนกะการทำงาน ด้วยฟังก์ชั่น ที่ควบคุมการทำงานจริงที่หาซอฟต์แวร์อื่นทำได้เหมือนยาก เช่น ฟังก์ชั่น คำสั่ง :เปลี่ยนตารางทำงานทุกพนักงาน , เปลี่ยนตารางทำงานทุกเฉพาะพนักงาน ,เปลี่ยนกะเฉพาะพนักงาน , เปลี่ยนกะทุกพนักงาน โดยหลักปฏิบัติ ในการทำงานอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม เช่น

     ⇒ อัตราคนของกลุ่มตารางทำงานA ไม่เพียงพอ จำเป็นต้องโยกพนักงานทำในตาราง B มาทำงานในตาราง A ระยะเวลา15 วัน สามารถใช้คำสั่งสลับตารางทำงาน ได้ทันที ง่ายและรวดเร็ว

     ⇒ พนักงานมีการแลกเปลี่ยนกะกันเอง สามารถใช้ฟังก์ชั่นคำสั่ง ค้นหาชื่อพนักงานขึ้นมา เลือกกะ และกำหนดระยะเวลาในการทำงานกะนั้น หลังจากหมดช่วงเวลาที่กำหนด ก็จะกลับไปอยู่ตารางเดิมอัตโนมัติ ทำให้ลดการทำงานผิดพลาดจากการเปลี่ยนแปลงได้อย่างมาก ฝ่ายบุคคลลดเวลาทำงานประจำวันเหลือเวลาเพื่อการบริหารและพัฒนาพนักงานได้มากขึ้น