VUCA World โลกยุคใหม่ ที่ชาวออฟฟิศต้องปรับตัว

          ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เราได้ยินคำว่า VUCA World บ่อยครั้งในวงการธุรกิจและการทำงาน คำนี้ไม่ใช่เพียงคำศัพท์ใหม่ แต่เป็น “ภาพสะท้อน” ของสภาพแวดล้อมการทำงานที่ทุกคนกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นพนักงานระดับปฏิบัติการ HR หรือผู้บริหาร ต่างต้องเรียนรู้ที่จะทำงานในโลกที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอนและความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

          โลกยุค VUCA เต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลง ความไม่แน่นอน ความซับซ้อน และความคลุมเครือ แต่ในขณะเดียวกันก็เต็มไปด้วยโอกาสสำหรับคนที่พร้อมปรับตัว องค์กรที่เข้าใจและเตรียมความพร้อมให้พนักงาน สามารถเปลี่ยนความท้าทายให้กลายเป็นความได้เปรียบทางการแข่งขันได้

VUCA ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบสำคัญ ที่อธิบายลักษณะของโลกยุคนี้ได้อย่างชัดเจน น้องบีพลัสจะพามาดูกัน

1. Volatility  ความเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วและรุนแรง

          โลกธุรกิจในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน ทั้งจากเทคโนโลยีใหม่ ๆ พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป หรือแม้กระทั่งเหตุการณ์ระดับโลก เช่น โรคระบาดหรือวิกฤตเศรษฐกิจ สิ่งเหล่านี้สร้างผลกระทบในวงกว้างและเกิดขึ้นแบบไม่ทันตั้งตัว ต้องเปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ตลอดเวลา และมีแผนสำรองเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นเสมอ

2. Uncertainty  ความไม่แน่นอน

          หลายเหตุการณ์ไม่สามารถอธิบายได้ด้วยข้อมูลในปัจจุบัน และยิ่งยากต่อการคาดการณ์อนาคต ทำให้การวางแผนงานหรือกลยุทธ์ธุรกิจเต็มไปด้วยความท้าทาย ต้องใช้ข้อมูลและการวิเคราะห์ให้มากขึ้น แต่ก็ต้องยืดหยุ่นพร้อมปรับเปลี่ยนแผนได้ตลอดเวลา การสร้างทักษะ “ความยืดหยุ่นทางความคิด” (mental agility) จึงเป็นสิ่งสำคัญ

3. Complexity  ความซับซ้อน

          ในโลกการทำงานยุคใหม่ ทุกปัญหามีปัจจัยเกี่ยวข้องมากมาย เช่น กฎหมาย เศรษฐกิจ เทคโนโลยี และสังคม การตัดสินใจจึงไม่สามารถอิงจากข้อมูลเพียงด้านเดียวได้อีกต่อไป  ต้องพัฒนาทักษะการวิเคราะห์เชิงระบบ (system thinking) และการทำงานเป็นทีมข้ามสายงาน เพื่อช่วยกันหาคำตอบที่เหมาะสมที่สุด

4. Ambiguity ความคลุมเครือ

          หลายสถานการณ์ในโลกยุค VUCA ไม่สามารถอธิบายได้อย่างชัดเจน เพราะยังไม่มีคำตอบที่แน่นอน เช่น การเปลี่ยนแปลงของเทรนด์ผู้บริโภค หรือผลลัพธ์จากเทคโนโลยีใหม่ที่ยังไม่มีข้อมูลเพียงพอ ต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับความไม่ชัดเจน ฝึกการทดลอง (experiment) และไม่กลัวที่จะลองผิดลองถูก เพื่อค้นหาวิธีที่ใช่ที่สุด

 

แล้ว HR และพนักงานจะปรับตัวอย่างไร น้องบีพลัสมีเคล็คลับมาบอก

  1. พัฒนา Soft Skills เช่น การสื่อสาร การทำงานเป็นทีม และการคิดเชิงวิพากษ์

  2. เสริม Digital Skills เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในทุกอุตสาหกรรม

  3. ยืดหยุ่นและเปิดใจ ต่อแนวทางใหม่ ๆ เพราะสิ่งที่ใช้ได้ผลในวันนี้ อาจไม่เหมาะสมในวันพรุ่งนี้

  4. สร้าง Resilience หรือความสามารถในการฟื้นตัวจากความเปลี่ยนแปลงและวิกฤต

 

ที่มา krungsri GURU