สำหรับ “น้องใหม่ในที่ทำงาน” การมีเกรดดี วุฒิการศึกษาดี หรือแม้แต่สกิลเชิงเทคนิค (Hard Skill) อาจไม่ใช่สิ่งเดียวที่จะพาคุณไปได้ไกลในสายอาชีพ สิ่งที่องค์กรส่วนใหญ่มองหาเพิ่มเติม คือ Soft Skills หรือ “ทักษะด้านอารมณ์และสังคม” ที่ช่วยให้คุณทำงานกับคนอื่นได้ดี ปรับตัวได้ไว และเรียนรู้จากประสบการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
น้องบีพลัสจะพามาดู 5 Soft Skills สำคัญที่ “น้องใหม่” ควรมีตั้งแต่วันแรกที่เริ่มงาน เพราะมันจะเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้าง ความเชื่อมั่น ความสัมพันธ์ และความก้าวหน้า ในสายอาชีพของคุณ
1. Curiosity ความสงสัยใคร่รู้ คนที่อยากรู้อยู่เสมอ คือคนที่ไม่หยุดพัฒนา
ความอยากรู้อยากเห็น อยากเข้าใจสิ่งรอบตัวอย่างแท้จริง เพราะการเรียนรู้ไม่ได้จบแค่ในห้องเรียน ที่ทำงานคือโลกจริงที่ซับซ้อนกว่าเยอะ น้องใหม่ที่ “ถามเก่ง ขยันเรียนรู้” จะเข้าใจงานไว ปรับตัวได้ดี และมักได้รับโอกาสมากกว่าคนที่รอให้คนอื่นบอกตลอด แทนที่จะถามว่า “ต้องทำอะไร?” ให้ถามว่า “ทำไปเพื่ออะไร?” หรือ “มีวิธีอื่นที่ดีกว่านี้ไหม?”
2. Innovation ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ น้องใหม่ที่คิดเองได้ จะโตไวมากกว่าน้องที่รอคำสั่ง
ความสามารถในการคิดนอกกรอบ แก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ไม่ยึดติดกับวิธีเดิมๆ เพราะในที่ทำงานจริง ปัญหาส่วนใหญ่ไม่เคยมี “เฉลย” มาก่อน คนที่กล้าเสนอไอเดียใหม่ๆ หรือกล้าทดลองแนวทางที่แตกต่าง มักได้รับการยอมรับและโดดเด่น ลองคิดวิธีทำงานให้เร็วขึ้น หรือเสนอวิธีสื่อสารกับลูกค้าให้เข้าใจง่ายขึ้น
3. Speed เรียนรู้เร็ว เข้าใจได้ไว ทำได้เร็ว ไม่ได้แปลว่าเร่ง แต่แปลว่าเข้าใจและลงมือได้ทันที
การปรับตัวเร็ว จับประเด็นเก่ง และพัฒนาตัวเองได้ต่อเนื่อง เพราะโลกของการทำงานไม่รอใคร ถ้าคุณใช้เวลานานกว่าจะเข้าใจหรือเริ่มต้นได้ อาจตามเพื่อนไม่ทัน การเรียนรู้เร็วไม่ได้แปลว่ารู้ทุกอย่าง แต่หมายถึงมี mindset ที่ยืดหยุ่น กล้าทดลอง กล้าผิด และเรียนรู้จากมัน หลังจากรับบรีฟงาน ลองสรุปกลับให้พี่ฟัง เพื่อให้มั่นใจว่าคุณเข้าใจถูก และลงมือทำได้เลย ไม่รอให้จบทุกคำแนะนำ
4. Communication สื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ พูดรู้เรื่อง ฟังเป็น เขียนชัด คือ 3 สิ่งที่น้องใหม่ต้องฝึกทุกวัน
การสื่อสารอย่างเข้าใจทั้งการพูด การฟัง และการเขียน รวมถึงการสื่อสารระหว่างทีมอย่างมีมารยาท เพราะต่อให้เก่งแค่ไหน แต่ถ้าสื่อสารไม่เป็น งานก็ไม่เดิน ความเข้าใจก็คลาดเคลื่อนได้ง่าย รู้ว่าเวลาไหนควรถาม เวลาไหนควรรอฟัง พูดจาเคารพ แม้ในสถานการณ์ตึงเครียด หรือหากมีข้อสงสัยกับเพื่อนร่วมงาน ก็คุยตรงๆ ด้วยถ้อยคำสุภาพ
5. Vulnerability ยอมรับในข้อผิดพลาด กล้ายอมรับ คือจุดเริ่มต้นของการเติบโตที่แท้จริง
การกล้ายอมรับว่า “เรายังไม่รู้” หรือ “เราผิด” โดยไม่ปกปิดหรือโยนความผิด เพราะน้องใหม่ไม่มีใครคาดหวังให้คุณ “เก่งที่สุด” แต่สิ่งที่องค์กรต้องการคือคนที่ “เปิดใจเรียนรู้และพัฒนาได้”
ถ้าทำผิดแล้วกล้ายอมรับ ขอโทษ และเสนอวิธีแก้ไข นั่นคือการแสดงความรับผิดชอบที่น่าชื่นชม ไม่ใช่ความอ่อนแอ
ที่มา workventure