10 ขั้นตอน จัดการงานสรรหาแบบ HR มืออาชีพ

เพื่อให้ได้บุคคลที่เหมาะสมมาร่วมงาน ขั้นตอนงานสรรรหาจึงสำคัญเป็นอย่างมาก การเตรียมตัวในงานสรรหา เพื่อให้งานเป็นระบบระเบียบเป็นสิ่งที่ HR ควรตะหนักเป็นอย่างมาก  เพราะหากบริษัททำงานไม่เป็นระบบ ผู้สมัครอาจจะไม่อยากร่วมงานด้วยก็ได้ 

 

  1. จัดทำ Job Description ก่อนการลงรับสมัคร ควรเตรียมข้อมูลให้พร้อม เพื่อให้มีรายละเอียดที่ชัดเจน ผู้สมัครจะได้ตัดสินใจ แบบไม่คลุมเครือ
  2. กำหนดทีมผู้สัมภาษณ์งาน เตรียมพร้อมทีมผู้บริหาร หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง ที่มีส่วนในการตัดสินใจ เพื่อพิจารณาผู้ที่จะเข้ามาร่วมงานในองค์กร
  3. เตรียมการสัมภาษณ์งาน กำหนดรูปแบบ ขั้นตอนในการสัมภาษณ์ เพื่อให้สอดคล้องกับตำแหน่งงานที่เปิดรับ
  4. ดำเนินการสัมภาษณ์งานอย่างมืออาชีพ ควรแบ่งเป็น 70% สำหรับผู้สมัครงานพูด และ 30% สำหรับ ผู้สัมภาษณ์งานพูด เพื่อเปิดโอกาสให้เขาได้นำเสนอตนเอง เพื่อให้มีข้อมูลมาใช้ประเมินผลการสัมภาษณ์งานมากที่สุด
  5. อธิบายรายละเอียดงานให้ชัดเจน สิ่งสำคัญที่จะทำให้ได้คนที่เหมาะกับงานคือ ผู้สมัครงานต้องเข้าใจลักษณะของงาน และอยากทำงานนั้นจริง ๆ ผู้สัมภาษณ์งานจึงควรอธิบายรายละเอียดของงานให้ชัดเจนเข้าใจตรงกันตั้งแต่ตอนสัมภาษณ์งาน
  6. สื่อสารอย่างมืออาชีพ การสื่อสารที่ดีเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานแบบมืออาชีพ สามารถสร้างความประทับใจต่อแบรนด์ได้
  7. คัดเลือกผู้สมัครงาน การสัมภาษณ์งานรอบสุดท้ายควรเหลือคนที่ดีที่สุดไว้อย่างน้อย 3 คนเพื่อให้มั่นใจว่า หากคุณพลาดจากผู้สมัครงานอันดับหนึ่งคุณยังมีตัวเลือกที่ดีอย่างน้อยอีก 2 คนอยู่ในมือ
  8. รับเข้าทำงาน เมื่อรับผู้สมัครงานเข้าทำงาน ควรให้ความรู้พื้นความรู้เกี่ยวกับบริษัท สินค้า ทิศทางองค์กร กฎระเบียบ แนวทางการทำงาน เพื่อให้พนักงานได้ปรับตัว
  9. ทำสัญญาให้ชัดเจน ก่อนเริ่มงาน ควรจะดการเอกสารให้ครบถ้วน และรัดกุม ทำความเข้าใจให้ตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย
  10. เริ่มทดลองงาน กำหนดระยะเวลาทดลองงาน 3 – 4 เดือน โดยอาจให้เงินเดือนต่ำกว่าที่ผู้สมัครงานต้องการ หรือให้สวัสดิการเพียงบางอย่างในช่วงทดลองงาน แต่เมื่อผ่านการทดลองงานแล้วจึงได้ขึ้นเงินเดือนตามตกลงหรือได้สวัสดิการ ที่ครอบคลุมมากขึ้น

ที่มา JobsDB