มาสาย แต่ เลิกช้า ทดแทนกันไม่ได้ นายจ้างออกหนังสือเตือนได้ !!!

         การมาทำงานสายสม่ำเสมออาจมีผลกระทบที่ไม่ดีต่อสถานที่ทำงานและความเชื่อมั่นของนายจ้างและทีมงาน อาจทำให้งานไม่สมบูรณ์ตรงตามเวลาและส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานของบริษัทหรือองค์กรของคุณได้ นอกจากนี้ยังส่งผลต่อความรับผิดชอบและความเอาใจใส่ในงานของคุณด้วย

         ในกรณีที่พนักงานไปทำงานสายก็จริงแต่สายแค่ 5 นาที 10 นาทีแต่ก็อยู่หลังเวลาเลิกงานให้ 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมงแบบนี้นายจ้างสามารถออกหนังสือเตือนได้หรือไม่นั้น การเข้างานสายเป็นการทำผิดข้อบังคับบริษัท ยังไงก็สามารถออกหนังสือเตือนได้ การที่ลูกจ้างนั่งทำงานต่อไม่ว่าจะเป็นด้วยการทำ OT หรือนั่งทำงานต่อจนแล้วเสร็จโดยไม่ขอโอทีก็ไม่ได้ทำให้เหตุการณ์มาทำงานสายนั้นสิ้นสุดลงไป ภาษากฎหมายก็คือต่างกรรมต่างวาระ
         นายจ้างสามารถเตือนลูกจ้างได้ โดยระบุให้ละเอียดให้ครบตามหลักการออกหนังสือตักเตือน ว่าส่งผลเสียอะไรบ้าง และระบุด้วยว่าไม่ควรสายอีก หากทำซ้ำจะเลิกจ้าง และเฝ้าสังเกตุพฤติกรรมของลูกจ้าง ซึ่งหากจงใจฝ่าฝืน ไม่สนผลกระทบที่บริษัทได้รับจากพฤติกรรมการมาสายของตนนั้น บริษัทก็สามารถออกหนังสือเลิกจ้างได้ นอกจากนี้ มาสายเป็นประจำ ถือว่ากระทำการอันไม่สมแก่การปฏิบัติหน้าที่ของตนให้ลุล่วงไปโดยถูกต้องและสุจริต นายจ้างเลิกจ้างได้โดยไม่ต้องบอกกล่าวล่วงหน้า (เทียบเคียงคำพิพากษาฎีกาที่ 2471/2556)

         ถ้านายจ้างได้ออกหนังสือเตือนเกี่ยวกับการมาทำงานสายของคุณ ควรใส่ใจและพิจารณาการกระทำของคุณในอดีตและปรับปรุงพฤติกรรมของคุณในอนาคต เพื่อประสบความสำเร็จในสถานที่ทำงาน คุณสามารถทดแทนกันในกรณีที่คุณมีความจำเป็นเร่งด่วนและไม่สามารถมาทำงานได้ แต่ควรให้ความสำคัญกับการแจ้งล่วงหน้าและขออนุมัติจากนายจ้างหรือผู้บริหารโดยทันที การมีการสื่อสารและความโปร่งใสเป็นสิ่งสำคัญในการดูแลความสัมพันธ์ดีๆ กับนายจ้างและทีมงาน

 

 

ที่มา คลินิกกฎหมายแรงงาน